Sẵn sàng chi mạnh tay
Những ngày tháng 9 vừa qua, khu vực VIP của sân bay quốc tế Al Maktoum (Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất - UAE) luôn bận rộn đón tiếp các chuyên cơ hạng sang của giới siêu giàu.
Số người siêu giàu tăng nhanh khiến nhu cầu dịch vụ hàng không tư nhân tăng theo.
Theo bà Lilit Avetikyan, nhà sáng lập Voyex, đơn vị cung cấp dịch vụ chuyến bay riêng hạng sang tại Dubai, họ sẵn sàng phục vụ giới siêu giàu từ bất cứ nơi nào và bay đến bất cứ đâu, đáp ứng mọi nhu cầu cho lối sống xa xỉ của khách hàng.
Chi phí cho mỗi chuyến bay riêng bằng chuyên cơ hạng sang dao động từ 50.000 - 200.000 USD (khoảng 1,2 - 5 tỷ đồng). Tuy nhiên với những cá nhân siêu giàu, tiền không phải là vấn đề, miễn là mọi thứ được đáp ứng theo mong muốn, từ những thứ đơn giản nhất như: Một bữa ăn nhanh, cung cấp vé tham dự giải Oscar hay thiết kế kỳ nghỉ dưỡng bí ẩn theo sở thích riêng.
Theo Voyex, công ty liên kết với mạng lưới hơn 20.000 máy bay trên toàn thế giới, sẵn sàng cất cánh phục vụ khách hàng chỉ trong vài tiếng đồng hồ.
"Trong đó có hai chiếc máy bay độc quyền, chỉ những đơn vị như chúng tôi mới được khai thác, dành riêng cho các cá nhân siêu giàu trong hoàng gia hoặc chính phủ. Hai máy bay này không khác gì những biệt thự trên không", bà Avetikyan cho hay.
Đại diện của Vista, một đơn vị khác cũng vận hành các chuyến bay tư nhân, cho biết dịch vụ của công ty đang thu hút nhiều doanh nhân, quan chức chính phủ, người nổi tiếng. Nhưng công ty phải giữ bí mật về những khách hàng này, đây là điều kiện tiên quyết.
Tăng trưởng nhanh bậc nhất toàn cầu
Hãng tin CNN cho biết, trái với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang tác động đến nền kinh tế thế giới, tại UAE, câu lạc bộ các nhà triệu phú đang phát triển nhanh chóng, kéo theo nhu cầu đối với các dịch vụ di chuyển xa xỉ, cao cấp như chuyên cơ riêng.
Chi phí mỗi chuyến bay bằng chuyên cơ hạng sang dao động từ 50.000 - 200.000 USD (khoảng 1,2 - 5 tỷ đồng).
Dự kiến hơn 6.700 triệu phú sẽ chuyển đến UAE trong năm 2024, trong khi những triệu phú sở hữu tài sản đầu tư từ 100 triệu USD trở lên dự kiến tăng gấp rưỡi vào năm 2040, cao nhất trên thế giới.
Nhóm đối tượng này nhắm đến Dubai (UAE) để thỏa mãn lối sống xa xỉ và nhu cầu tiếp cận các dịch vụ độc quyền. Thực tế cho thấy, Dubai từ lâu đã trở thành trung tâm kết nối toàn cầu.
"Nhìn lại thời điểm tháng 12/2020, trong khi phần lớn các nơi trên thế giới được đặt trong tình trạng phong tỏa thì UAE lại không như vậy. Rất nhiều cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao đã chọn đến thăm thú, nghỉ dưỡng tại Dubai vì đây là nơi duy nhất họ có thể đến thăm ở thời điểm đó", ông Faisal Durrani, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty tư vấn bất động sản Knight Frank Middle East, cho hay.
Thậm chí, thời gian gần đây, nhiều doanh nhân còn chuyển cả trụ sở doanh nghiệp về Dubai, từ đó kích thích phát triển lĩnh vực hàng không tư nhân.
Số liệu từ công ty tư vấn Creative Zone cho thấy, thị trường chuyên cơ riêng của khu vực Trung Đông được định giá 566 triệu USD, dự kiến tăng lên mức 943 triệu USD vào năm 2029, đạt tốc độ tăng trưởng cao bậc nhất toàn cầu. Trong đó, UAE chiếm tới 59% mức tăng trưởng của ngành hàng không tư nhân khu vực Trung Đông.
Ngành hàng không tư nhân của UAE cũng thu hút các khoản đầu tư khổng lồ. Trong đó, Gama Aviation, công ty hàng không có trụ sở tại Anh, vừa tuyên bố đầu tư 100 triệu USD vào cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu VIP tại sân bay quốc tế Sharjah (UAE).
Ngoài UAE, Ả Rập Xê Út, quốc gia láng giềng của UAE cũng ghi nhận tăng trưởng nhanh chóng. Trong đó, chính phủ Ả Rập Xê Út đang nỗ lực phát triển 6 - 8 nhà ga tại các sân bay thương mại, dành riêng cho các chuyên cơ tư nhân nhằm đáp ứng nhu cầu 24 chuyên cơ trên mỗi 10.000 người dân.
Đối mặt chỉ trích do ô nhiễm
Tuy nhiên, ngành hàng không tư nhân cũng đối mặt với nhiều chỉ trích gay gắt vì vấn đề môi trường. Theo số liệu từ Liên đoàn châu Âu về Giao thông và Môi trường, trung bình các chuyên cơ riêng phát thải carbon gấp 10 lần so với máy bay thương mại thông thường, gây ô nhiễm gấp 50 lần so với tàu hỏa.
Máy bay ACJ TwoTwenty được lắp đặt hệ thống đèn LED điều chỉnh được có mức thuê 15.000 USD/giờ.
Thậm chí, nhiều quốc gia như Hà Lan có ý định cấm máy bay riêng tại sân bay Schiphol của nước này kể từ năm 2026 nhằm giảm tiếng ồn, giảm lượng phát thải CO2.
Dù vậy, các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không tư nhân cho rằng không nên cấm bay mà cần đảm bảo tăng cường ứng dụng rộng rãi nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Loại nhiên liệu này có khả năng giảm lượng khí thải CO2 lên đến 80%, được sản xuất từ nhiều loại nguyên liệu bền vững như mỡ động vật, dầu, chất thải sinh hoạt…
Thực tế, tháng 11/2023, Emirates đã vận hành thử một chuyến bay do Airbus A380 thực hiện, sử dụng 100% năng lượng SAF.
Ông Youssef Mouallem, Chủ tịch điều hành Công ty Vista cho biết riêng trong năm qua, công ty đã mua 4,2 triệu gallon nhiên liệu SAF pha trộn của Mỹ.
Ngoài thay đổi nhiên liệu, Voyex đang đàm phán với một nhóm hoạt động môi trường để đóng góp một phần lợi nhuận của mình cho các chương trình trồng cây.
Nhiên liệu bền vững SAF có thể giúp giải bài toán ô nhiễm môi trường của phương tiện tư nhân. Tuy nhiên, theo ước tính của Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế, công suất sản xuất SAF trong năm 2024 không vượt quá 1,5 triệu tấn, chỉ chiếm khoảng 0,5% tổng nhu cầu nhiên liệu máy bay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận