Giao thông

Thư của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gửi cán bộ, CNVC-LĐ ngành GTVT

27/08/2019, 10:01

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gửi thư cho cán bộ, CNVC, NLĐ ngành GTVT nhân kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2019).

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Kính gửi: Cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Giao thông vận tải

Nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2019), thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT, tôi xin gửi tới các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành GTVT lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Ngày 28/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Tuyên cáo của Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành lập Bộ Giao thông công chính. Chỉ hơn một tháng sau, ngày 3/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký tiếp Sắc lệnh số 41, chuyển giao Nha Giao thông từ chính quyền cũ của thực dân Pháp, sang Bộ Giao thông công chính của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Hành động khẩn trương, quyết đoán của Hồ Chủ tịch và Chính phủ lâm thời trong việc hoàn thiện bộ máy của ngành Giao thông, là bằng chứng cho thấy Đảng và Nhà nước ta ngay từ đầu đã đặc biệt ưu tiên cho sự nghiệp phát triển GTVT. Bởi vì như chính Hồ Chủ tịch đã nói: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”.

Kể từ thời điểm lịch sử ấy, trong suốt 74 năm qua, ngành GTVT đã thực hiện một cuộc hành trình đầy gian nan nhưng cũng rất đỗi tự hào, một lòng một dạ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và lời chỉ dạy của Bác Hồ, luôn nỗ lực phấn đấu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thưa các đồng chí!

Như các đồng chí đã biết, năm 2019 là năm bản lề quan trọng của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020. Cán bộ, công nhân viên ngành GTVT đã và đang nỗ lực để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân giao phó. Tuy nhiên, trong giai đoạn tới đây, ngành GTVT sẽ phải tiếp tục các nỗ lực và huy động trí tuệ tập thể của ngành để xây dựng thực hiện các mục tiêu chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn đổi mới của đất nước trong bối cảnh tình hình thế giới có rất nhiều biến động, cụ thể:

Lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành GTVT xác định rõ, GTVT sẽ tiếp tục là một trong những khâu đột phá chiến lược quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, cần ưu tiên đầu tư phát triển đi trước một bước với tốc độ nhanh, bền vững, chất lượng nhằm tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Công tác quy hoạch phải đi trước, gắn với thực tế, đồng thời coi trọng công tác bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông để sử dụng hiệu quả nguồn vốn; Cùng đó, nỗ lực hoàn thành xây dựng các công trình giao thông đúng tiến độ, chất lượng, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Chúng ta cũng cần phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, hiện đại và có trọng tâm trọng điểm. Nguồn vốn nhà nước phải được ưu tiên dành cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt đối với các công trình trọng điểm quốc gia, kết nối các phương thức vận tải, đảm bảo quốc phòng an ninh, an sinh xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đồng thời với huy động tối đa mọi nguồn lực khác cho đầu tư phát triển và bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Phát triển vận tải và dịch vụ logistics theo hướng hiện đại, chất lượng ngày càng được nâng cao với chi phí hợp lý, đảm bảo an toàn, tin cậy, nhanh chóng, tiện nghi và thân thiện với môi trường, phát huy lợi thế của từng phương thức vận tải.

Cùng đó, ngành GTVT cũng phải tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật làm căn cứ để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong tất cả các lĩnh vực GTVT đảm bảo đúng chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về phát triển hệ thống GTVT, đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực GTVT.

GTVT phải chủ động tiếp cận, ứng dụng và làm chủ khoa học - công nghệ gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành GTVT thích ứng với xu thế phát triển công nghệ thông tin và cách mạng công nghiệp 4.0. Tăng cường hợp tác quốc tế trên cơ sở đảm bảo tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát hạ tầng và công tác vận hành cảng Quy Nhơn ngày 19/8/2019. Ảnh: Xuân Huy

Các đồng chí thân mến!

Từ những quan điểm nói trên, tới đây ngành GTVT sẽ ưu tiên phát triển hệ thống giao thông đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân. Chúng ta cũng cần huy động các nguồn lực phát triển vận tải theo hướng hiện đại, liên thông đa phương thức tương xứng với tiềm năng và lợi thế của từng phương thức, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, đạt mức tiên tiến trong khu vực, chi phí hợp lý, đảm bảo an toàn, nhanh chóng, tiện nghi và thân thiện với môi trường. Chất lượng dịch vụ vận tải, dịch vụ logistics đạt mức tiên tiến trong khu vực, góp phần giảm chi phí logistics của Việt Nam xuống dưới 15% GDP; có doanh nghiệp vận tải hàng hải, hàng không lớn đủ sức cạnh tranh quốc tế.

Một nhiệm vụ vô cùng quan trọng nữa của ngành GTVT là phải tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia lớn, quan trọng, thiết yếu, có tính chất kết nối vùng miền, kết nối các phương thức vận tải như: Đường bộ cao tốc, đường vành đai, tuyến tránh đô thị; các nút thắt hạ tầng đường sắt… các cảng biển lớn ở phía Bắc và phía Nam; CHK Long Thành; nút thắt hạ tầng đường thủy kết nối vùng và kết nối cảng biển…

Đây là những nhiệm vụ lớn, rất khó khăn trong bối cảnh quỹ thời gian của kế hoạch 2016 - 2020 không còn nhiều, đòi hỏi ngành GTVT phải nỗ lực cao độ, tinh thần làm việc trách nhiệm cao theo đúng phương châm hành động của năm là: “Đề cao trách nhiệm; đoàn kết sáng tạo; dám nghĩ, dám làm”. Hiện ngành GTVT đang huy động trí tuệ tập thể để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 để có giải pháp cụ thể thực hiện các mục tiêu chiến lược đã đề ra.

Nhân dịp 74 năm ngày truyền thống của ngành GTVT, qua Báo Giao thông, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức viên chức, người lao động của ngành GTVT đã hy sinh, cống hiến tâm huyết, sức lực và trí tuệ để xây dựng nên những thành tích, truyền thống vẻ vang của ngành. Tôi cũng trân trọng cảm ơn bạn đọc Báo Giao thông đã luôn quan tâm, theo dõi, ủng hộ và có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng rất có giá trị đối với cá nhân tôi và Bộ GTVT.

Nhân đây, tôi cũng kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành GTVT tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp, nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực cống hiến, hăng hái thi đua yêu nước, nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, phát triển ngành GTVT đi trước một bước theo hướng đồng bộ, hiện đại, với mục tiêu chung “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”.

Xin chúc tất cả các đồng chí sức khỏe thành công!

Thân ái,
NGUYỄN VĂN THỂ
Ủy viên BCH Trung ương Đảng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.