Thời sự Quốc tế

Thú cưng của người nhiễm Covid-19 bị tiêu huỷ, dân Trung Quốc bức xúc

13/11/2021, 07:00

Đã có nhiều người dân Trung Quốc phản ánh về tình trạng vật nuôi của họ tự tiện bị tiêu hủy trong khi họ phải đi cách ly hoặc điều trị Covid-19.

Đầu tháng này, một cư dân thành phố Thành Đô, Trung Quốc chia sẻ trên mạng xã hội Xiaohongshu, đau lòng cho biết, sau khi cô phải đi cách ly tập trung vì nhiễm Covid-19, toàn bộ số mèo cưng ở nhà đều bị đưa đi tiêu hủy.

Trước đó 2 tháng, một người phụ nữ tại thành phố Cáp Nhĩ Tân cũng đăng trên Weibo cho biết, 3 con mèo của cô bị nhân viên xã hội tiêu hủy do cô bị nhiễm Covid-19.

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp thú cưng của người nhiễm Covid-19 bị đưa đi tiêu huỷ xảy ra trong thời gian qua tại Trung Quốc - đất nước đang kiên trì theo đuổi chiến lược "Zero Covid".

Khi các khu vực bùng phát dịch, chính quyền địa phương sẽ xét nghiệm truy vết trên diện rộng, phong tỏa theo khu vực để ngăn dịch lan rộng. Người dân Trung Quốc vẫn đồng tình với chính sách này, dù một số người bày tỏ mệt mỏi trước những đợt bùng phát dịch và cách xử lý rập khuôn của nhiều địa phương, bao gồm các biện pháp mạnh liên quan tới vật nuôi.

img

Một trong số ba con mèo của một bệnh nhân Covid-19 tại thành phố Cáp Nhĩ Tân bị tiêu hủy. Ảnh: Weixin

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), một số chủ vật nuôi tại Trung Quốc đã gửi đơn kiến nghị trực tuyến và kêu gọi chính quyền địa phương nên có chính sách mềm mỏng hơn đối với vật nuôi của người nhiễm Covid-19.

Họ kêu gọi cộng đồng chủ vật nuôi lên tiếng trên mạng xã hội, quay video vật nuôi bị tiêu hủy, kêu gọi giúp đỡ trên các phương tiện truyền thông địa phương và yêu cầu được tự cách ly cùng vật nuôi.

Phản hồi về vấn đề này, các nhân viên xã hội cho biết, hiện tại, Trung Quốc chưa có quy trình cụ thể trong trường hợp vật nuôi bị nhiễm Covid-19, do đó, an tử cho chúng là lựa chọn duy nhất.

“Nếu động vật dương tính, chúng không thể trở lại bình thường và toàn khu dân cư sẽ không thể bình thường, đợt bùng phát dịch sẽ không bao giờ kết thúc”, một nhân viên cho hay.

Luật pháp Trung Quốc có quy định động vật hoang dã, gia súc nhiễm bệnh trong đại dịch có thể bị tiêu hủy, nhưng chó mèo nuôi trong nhà không được liệt kê là một loại gia súc.

Chia sẻ với SCMP, một quan chức Thành Đô cho biết, họ cũng đang chờ chỉ dẫn rõ ràng từ chính quyền trung ương.

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy vật nuôi có thể truyền nhiễm virus SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh dịch Mỹ cho rằng nguy cơ động vật truyền bệnh Covid-19 cho người ở mức thấp.

Trang Life Times, thuộc People’s Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc kêu gọi người dân không hoang mang trước khả năng vật nuôi lây truyền virus. “Trong đại dịch, vật nuôi cũng là nạn nhân của virus như con người”, Life Times cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.