An ninh hình sự

Thủ đoạn che mắt công an của kẻ chuyên cho vay lãi cắt cổ

21/04/2020, 14:41

Dù cho vay lãi suất ở mức cao, tuy nhiên đối tượng lại rất khó bị phát hiện khi nghĩ ra thủ đoạn độc che mắt thiên hạ.

img
Đối tượng Huyên giàu lên nhờ cho vay lãi "cắt cổ"

Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Vang Văn Huyên (SN 1964, trú bản Cánh Tráp, xã Tam Thái, huyện Tương Dương) về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Theo cơ quan điều tra, thời gian gần đây ở xã Tam Thái, Huyên bỗng chốc giàu lên nhanh chóng dù không có công ăn việc làm cố định. Trong lúc đó, có nhiều gia đình lâm vào tình cảnh nợ nần phải bán xới nhà cửa đi nơi khác. Cùng thời điểm này, cơ quan công an cũng nhận được đơn thư về việc bị các đối tượng lạ mặt đe dọa vì chưa trả được nợ.

Tiến hành điều tra, ngày 28/3/2020, công an huyện đã bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Vang Văn Huyên; thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi của đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội của mình, khai nhận hầu hết cho vay với lãi suất cao từ 5000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Thủ đoạn của đối tượng là thỏa thuận trước với người vay. Khi cho vay sẽ viết tay 2 tờ giấy, trong đó 1 giấy do người vay giữ nhưng chỉ phản ánh số tiền vay và lãi suất theo ngân hàng; còn tờ giấy do Huyên giữ thể hiện số tiền vay và lãi suất “cắt cổ” 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày.

Huyên cũng lập sổ ghi nợ để theo dõi nợ và đòi lãi suất theo hàng tháng. Nếu nạn nhân không kịp trả lãi, đối tượng sẽ tiếp tục tính lãi. Đồng thời, sẽ gọi điện đe dọa và khủng bố tinh thần các con nợ.

Quá trình điều tra, bước đầu, Công an huyện Tương Dương đã làm rõ được số tiền Vang Văn Huyên cho vay trong giao dịch dân sự là hơn 256 triệu đồng và thu lợi bất chính số tiền hơn 80 triệu đồng. Hiện công an huyện này đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.