Pháp đình

Thủ đoạn "hô biến" quốc tịch Trung Quốc thành Việt Nam

24/11/2020, 15:06

Khoa và Huy khai với công an là "Trần Dương Huy" bị thiểu năng, không thể giao tiếp để viết các tờ khai, làm thủ tục.

img
Cuối tháng 7/2020, xe ô tô 7 chỗ chở 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị lực lượng CSGT (Bộ Công an) chặn bắt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Viện KSND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành cáo trạng về việc truy tố Trần Quang Huy (36 tuổi), Đỗ Đăng Khoa (38 tuổi), Võ Ngọc Hòa (35 tuổi), Lê Thanh Hải (44 tuổi, cùng ở tỉnh Khánh Hòa) và Song Jiahao (28 tuổi, ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) về tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Đáng chú ý, trong số 7 vụ làm giả hồ sơ, tài liệu để đăng ký nhân khẩu và cấp giấy chứng minh nhân dân có 2 vụ làm giả hồ sơ cho người Trung Quốc thành người Việt Nam.

Theo cáo trạng, tháng 5/2019, Ou Yang Chunbo (Trung Quốc) muốn có hộ chiếu Việt Nam nên nhờ đồng hương You Hai Qiang (còn gọi là A Cường, người Trung Quốc). A Cường dẫn đến gặp Đỗ Đăng Khoa, Khoa nhận lời với chi phí 55 triệu đồng.

Sau đó, Khoa nhờ Trần Quang Huy làm hộ chiếu cho Ou Yang Chunbo với giá 50 triệu đồng. Chúng thực hiện theo các bước: làm giả giấy tờ, thủ tục để đăng ký hộ khẩu, có sổ hộ khẩu để đề nghị cấp chứng minh nhân dân (CMND), sau đó làm hộ chiếu.

Cụ thể, 2 người này lấy thông tin giả của Ou Yang Chunbo là "Trần Dương Huy, sinh ngày 26/3/1982, hộ khẩu thường trú tại khóm 2, thị trấn Trà Cú, tỉnh Trà Vinh" cho Võ Ngọc Hòa để làm giả giấy chuyển hộ khẩu của Công an thị trấn Trà Cú, giả chữ ký của trưởng công an thị trấn này và làm giả 1 CMND mang tên "Trần Dương Huy" có chứng thực bản sao CMND nhằm hợp thức lai lịch, nơi cư trú trước khi chuyển đến Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Lúc này, Trần Quang Huy cũng đang giữ sổ hộ khẩu của ông Lương Văn S. (P.Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) nên đã viết lời khai, phiếu báo thay đổi nhân khẩu đề nghị đăng ký nhập khẩu thường trú cho "Trần Dương Huy" vào hộ ông S. và tách thành hộ khẩu riêng cùng địa chỉ. Huy trình phiếu báo cho công an phường Vĩnh Hòa và được xác nhận đủ điều kiện.

Sau đó, Huy mang đến nộp cho Công an TP Nha Trang và được cấp sổ hộ khẩu ở tại phường Vĩnh Hòa. Bước tiếp theo, Quang Huy cùng Khoa đưa Ou Yang Chunbo đến Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Khánh Hòa để làm thủ tục đề nghị cấp CMND.

Khoa và Huy khai với công an là "Trần Dương Huy" bị thiểu năng, không thể giao tiếp, Quang Huy trực tiếp viết các tờ khai, làm thủ tục. Khoa liên lạc với 1 cán bộ công an dẫn Huy và “Trần Dương Huy” vào làm thủ tục cho nhanh.

Sau khi đối tượng người Trung Quốc này nhận được CMND tên “Trần Dương Huy”. Khoa và Huy tiếp tục đưa người này đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa với lý do người thiểu năng, để khai đăng ký cấp hộ chiếu Việt Nam.

Tuy nhiên, do đến ngày nhận hộ chiếu nhưng “Trần Dương Huy” không có mặt, nhóm này lại ủy quyền khống cho một người khác đến nhận hộ chiếu theo ủy quyền thì bị phát hiện vụ việc.

Với cách thức tương tự, nhóm này đã giúp Song Jiahao (người Trung Quốc) thành "Nguyễn Khang Tinh", nơi cư trú TP Quảng Ngãi trước khi chuyển đến Nha Trang.

Sau khi có CMND mang tên "Nguyễn Khang Tinh" và sổ hộ khẩu, Song Jiahao đã mở 3 tài khoản tại 3 ngân hàng tại Agribank Khánh Hòa, Vietcombank Khánh Hòa, đăng ký mua ô tô và dự định mua bất động sản tại Nha Trang.

Ngày 4/8/2020, qua kiểm tra hành chính, Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện Song Jiahao sử dụng sổ hộ khẩu và CMND mang tên Nguyễn Khang Tinh là giả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.