Điều tra

Thủ đoạn tinh vi của nhóm "siêu trộm" vàng chấn động miền Tây

06/08/2016, 10:49
image

Nhóm "siêu trộm" tiệm vàng ở miền Tây gồm 7 đối tượng đã bị khởi tố, tạm giam để điều tra.

sieu-trom-vang-mien-0tay

Chân dung 7 đối tượng trong nhóm "siêu trộm" vàng ở miền Tây. (Ảnh: Người đưa tin)

Chiều 5/8, Công an đã khởi tố, tạm giam 7 đối tượng trong nhóm "siêu trộm" tiệm vàng ở miền Tây, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, Đại tá Trần Ngọc Hạnh cho biết.

Danh tính các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Điệp (44 tuổi, TP.HCM, tạm trú Bạc Liêu), Lê Văn Dũng (50 tuổi), Phùng Thanh Tâm (43 tuổi), Lý Văn Đợi (52 tuổi), Nguyễn Minh Thắng (53 tuổi, cùng trú TP.HCM) và Nguyễn Văn Dân (42 tuổi, Vĩnh Long), Lê Văn Mười (em rể Dân).

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trong vong 1 năm gần đây, địa bàn nhiều tỉnh miền Tây như Vĩnh Long, Hậu Giang, Cần Thơ... liên tục xảy ra các vụ trộm tiệm vàng.

Sau đó, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã thành lập chuyên án và xác định đây là băng nhóm trộm cắp có tổ chức, chuyên nghiệp, đột nhập từ đường sông.

sieu-trom-vang-mien-0tay-1

Camera ghi lại hình ảnh nhóm trộm đột nhập tiệm vàng. (Ảnh: Vietnamnet)

Tháng 3/2016, Công an TP Cần Thơ phát hiện đối tượng Dân, làm nghề ghe cào trên sông Hậu có nhiều nghi vấn. Cuối tháng 6/2016, tất cả các đối tượng trong băng nhóm trên đã lộ mặt.

Ngày 9/7, Dân, Dũng và Tâm dùng ghe tải đến TX Bình Minh (Vĩnh Long) để trộm vàng nhưng bất thành. Ngày 11/7, Tâm dùng công cụ cắt cửa sắt của tiệm vàng Kim Yến (Tân Thanh, Cái Bè, Tiền Giang) thì bị bắt quả tang.

Tuy nhiên, đối tượng này chưa lấy được vàng nên chỉ tạm giữ hành chính 1 đêm rồi được thả. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an khiến băng trộm tin rằng chúng vẫn "an toàn".

Ngày 25/7, Đợi và Thắng di chuyển từ TP.HCM về Thị trấn Trà Ôn (Vĩnh Long) gặp Dũng. Xác định nhóm này sẽ ra tay ở địa bàn huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), Công an đã liên hệ nhiều tiệm vàng để phối hợp bắt quả tang. Các trinh sát, đặc công cũng trầm mình dưới sông gần tiệm vàng nhiều giờ.

Khoảng 1h ngày 30/7, Công an đã bắt quả tang Đợi và Thắng khi hai đối tượng này đột nhập tiệm vàng ở chợ Kinh (Hòa Tú 2, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng).

Chưa đầy 24h sau, những đối tượng còn lại đang trốn ở Vĩnh Long, Bạc Liêu và TP.HCM cũng bị bắt.

sieu-trom-vang-mien-0tay-2

Công cụ hỗ trợ trộm cắp bị thu giữ. (Ảnh: Vietnamnet)

Theo Công an TP Cần Thơ, 7 đối tượng trên khai đã thực hiện 15 vụ trộm tiệm vàng và lấy đi nhiều tỷ đồng. Đáng chú ý là tiệm vàng Hiện - Tính Hà ở TT. Phong Điền (Cần Thơ) bị trộm 1,5 tỷ đồng.

Được biết, băng trộm vàng này thường lợi dụng thời điểm rạng sáng, tiếp cận tiệm vàng, vô hiệu hóa camera an ninh và cắt khóa, đột nhập vào bên trong.

Khi gây án, các đối tượng này thường mang găng tay dài của phụ nữ, đội mũ vải mềm và che kín mặt. Vàng sau khi trộm được bị nhóm này nấu lại rồi mới tiêu thụ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.