Pháp luật

Thu giữ 2 tấn da, tai trâu ngâm tẩy hóa chất

08/11/2014, 13:18

Lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang vừa kiểm tra và phát hiện một cơ sở sản xuất thực phẩm từ phụ phẩm trâu, thu giữ hơn 2 tấn phụ phẩm trâu (da, tai) và nhiều hóa chất.

Cơ sở chế biến phụ phẩm trâu thành thực phẩm của bà Chan
Cơ sở chế biến phụ phẩm trâu thành thực phẩm của bà Chan

Vụ việc được phát hiện vào ngày 5/11. Tại hiện trường, đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Chi cục quản lý chất lượng Nông - Lâm - Thủy sản; Chi cục quản lý thị trường và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (CSMT) Công an tỉnh Hậu Giang đã tiến hành lập biên bản, niêm phong hơn 2 tấn da, tai trâu muối khô và đang ngâm hóa chất cùng một số hóa chất dùng để tẩy trắng.

Theo lời khai của bà Chan, cơ sở này do bà tiếp quản lại của người em gần nữa năm nay và giao cho hai người con làm gia công tẩy trắng da, tai trâu để làm a-dao. Nhưng khi kiểm tra, ngoài số lượng những bao tải chứa đầy da và tai trâu thô còn có khoảng 6 bao đầy phân gà rơi vãi mà chủ nhà chưa kịp "chế biến". Ngoài ra, còn có một lượng lớn da và tai trâu đang ngâm trực tiếp với hóa chất để chế biến thành thực phẩm.

Được biết, tại cơ sở này, da và tai trâu trước khi chế biến đã ướp muối nên có thể trữ trong thời gian dài. Khi chế biến thì ngâm trực tiếp với chất NaOH đậm đặc 98% pha với nước để tuốt lông và tẩy màu thâm mốc, rồi vớt ra đưa vào máy đánh cho tróc hết lông rồi mang rửa. Sau đó tiếp tục ngâm với ô-xy già H2O2, nhằm tiếp tục tẩy trắng trước khi "ra lò" trở thành những món ăn.

Da và tai trâu được ngâm hóa chất để chế biến thành thực phẩm
Da và tai trâu được ngâm hóa chất để chế biến thành thực phẩm

Ông Nguyễn Minh Đức - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông - Lâm - Thủy sản tỉnh Hậu Giang cho biết: "Những loại hóa chất trên chỉ được sử dụng trong sản xuất công nghiệp, vì tính tẩy của nó rất mạnh, nếu tiếp xúc trực tiếp sẽ bị bỏng da ngay. Vì vậy, dùng những chất này trong qui trình sản xuất thực phẩm là rất nguy hiểm đối với người tiêu dùng".

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Đền - Trưởng phòng CSMT Công an tỉnh Hậu Giang, hiện cơ quan chức năng đã niêm phong toàn bộ tang vật; đồng thời gửi các mẫu phụ phẩm, hóa chất đi kiểm nghiệm.  Khi có kết quả, sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Trọng Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.