Thế giới giao thông

Thu hàng tỷ USD từ đấu giá biển số đẹp

29/03/2022, 08:29

UAE cho phép mua bán/chuyển nhượng biển số xe từ lâu và sử dụng số tiền thu được từ các phiên đấu giá biển số đẹp vào các mục đích nhân đạo.

Để phục vụ nhu cầu của những người muốn thể hiện cá tính, địa vị hoặc dấu ấn riêng... qua biển số xe, nhiều nước trên thế giới từ lâu đã tổ chức đấu giá, thậm chí thiết kế biển số xe theo đơn đặt hàng để gây quỹ cho các sáng kiến từ thiện hoặc tăng thu ngân sách Nhà nước như: Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Anh…

img

Phiên đấu giá biển số xe tại Dubai. Ảnh: RTA

Trong danh sách 20 biển số xe đắt nhất thế giới được đăng trên trang thông tin điện tử về các sản phẩm siêu sang (Luxe.digital) tính đến đầu tháng 3 này, có tới 13 biển số được đăng ký tại 2 thành phố lớn của UAE là Abu Dhabi, Dubai.

Còn lại là các biển số đăng ký tại Mỹ, Anh, Hong Kong, Australia. Biển số có giá trị cao nhất là 24,3 triệu USD đăng ký tại Mỹ. Biển chỉ có 2 chữ duy nhất là “MM”.

Không lạ khi UAE xuất hiện nhiều nhất trong bảng xếp hạng trên vì vương quốc Ả Rập nổi tiếng với văn hóa chuộng ô tô; nhiều người dân tại đây coi đấu giá biển số xe đẹp là khoản đầu tư hời nên vay cả tiền ngân hàng để đấu giá và bán lại kiếm lời.

UAE cho phép mua bán/chuyển nhượng biển số xe từ lâu và sử dụng số tiền thu được từ các phiên đấu giá biển số đẹp vào các mục đích nhân đạo.

Chẳng hạn, khoản tiền 14,2 triệu USD từ phiên đấu giá biển số “1” từ năm 2008 được dành để xây dựng bệnh viện đặc biệt cho nạn nhân TNGT.

img

Một sự kiện đấu thầu biển số xe tại UAE

Năm 2021, thành phố Dubai cũng tổ chức đấu giá một trong những biển số xe đáng giá nhất để gây quỹ cho sáng kiến 100 triệu bữa ăn của UAE.

Nếu muốn sở hữu biển số đặc biệt, người dân có thể đăng ký và đấu giá trực tiếp hoặc trực tuyến. Mỗi người sẽ phải nộp đặt cọc hơn 1.300 USD.

Mỗi biển số đặc biệt, hạng sang chỉ có giá trị vài năm, sau đó người mua phải đăng ký lại. Nếu người dùng muốn bán biển số xe phải nộp 5% thuế giá trị gia tăng (VAT).

Ngoài UAE, Anh cũng là nước tổ chức đấu giá biển số xe cho người có nhu cầu từ năm 1989. Mỗi năm, Anh tổ chức khoảng 3 - 4 cuộc đấu giá trực tiếp.

Người đấu giá có thể đến trực tiếp hoặc trả giá qua điện thoại, tin nhắn qua trang web. Sau khi đăng ký quyền sở hữu, họ có thể trao đổi, mua bán, chuyển nhượng biển số. Ước tính, đến năm 2015, dịch vụ đấu giá biển số đẹp đã mang về khoảng 3,2 tỷ USD cho kho bạc Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.