Hồ sơ tài liệu

Thử hạt nhân dưới lòng núi thiêng, Triều Tiên sẽ gặp thảm họa?

16/08/2016, 19:21
image

Các vụ thử nghiệm hạt nhân dưới chân núi thiêng Paektu có thể sẽ khiến Triều Tiên gặp thảm họa.

núi thiêng 1

Các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân do ông Kim Jong Un chỉ thị dưới lòng đất, có thể gây bất ổn cho ngọn núi thiêng Paektu và tạo ra một vụ phun trào khủng khiếp.

Daily Star ngày 15/8 đưa tin, các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chỉ thị dưới lòng đất, có thể gây bất ổn cho ngọn núi thiêng Paektu và tạo ra một vụ phun trào khủng khiếp.

Một nghiên cứu vừa được công bố trong “Báo cáo khoa học cảnh báo” cho rằng, các vụ thử hạt nhân dưới lòng đất "có thể gây một lực lớn đến ngọn núi lửa Paektu”.

Do tiến hành thử quá nhiều vũ khí hạt nhân dưới lòng ngọn núi này, Triều Tiên bắt đầu thấy lo sợ về khả năng sẽ xảy ra thảm họa. Chính vì vậy, họ đã từng mời các nhà khoa học phương Tây đến để giám sát ngọn núi Paetuk, sau khi xảy ra các trận động đất từ năm 2002 và 2005.

Lần gần đây nhất núi lửa Paetuk phun trào là một trong những thảm hoạ lớn nhất trong lịch sử, khi lượng tro bụi thậm chí còn trôi đến tận Nhật Bản và làm thay đổi khí hậu.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều chuyên gia giám sát núi lửa đến từ London, Anh nói rằng điều này có thể xảy ra một lần nữa. Một vệ tinh của Nga cũng đã phát hiện nhiệt độ bề mặt núi Paektu đã tăng lên đáng kể, kể từ tháng 10/2006.

Giáo sư Yoon Seong-hyo từ Đại học Quốc gia Pusan ​​của Hàn Quốc cho biết, chiều cao của núi Paektu cũng đã thay đổi.

"Tất cả những dấu hiệu cho thấy, dung nham trong lòng núi đang di chuyển lên phía trên. Đó sẽ là một thảm họa thảm khốc, nếu núi Paektu có một vụ phun trào lớn. Lúc đó, tất cả các sinh vật sống trong bán kính 85km của núi sẽ thiệt mạng”, ông nói với Korea Times.

núi thiêng 2
Nước suối ở khe núi Paektu vào mùa đông được dùng để luộc trứng bán cho khách du lịch.

Núi Paektu còn được coi là một ngọn núi thiêng, khi được cho là nơi sinh của ông tổ Hàn Quốc Dangun. Theo truyền thuyết, mẹ Dangun là một con gấu biến thành một người phụ nữ và cha mình thành lập một thành phố thánh trên núi Paektu.

Sau này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il cũng được cho là đã sinh ra ở nơi này.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.