Thế giới

Thủ hiến Catalonia bị truất quyền tuyên bố tiếp tục đấu tranh

29/10/2017, 10:13

Ông Puigdemont nói ông sẽ tiếp tục nỗ lực để xây dựng một "đất nước Catalonia" tự do.

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont

Thủ hiến xứ Catalonia bị truất quyền, Carles Puigdemont, ngày 28/10 tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh vì độc lập sau khi chính phủ Tây Ban Nha ra lệnh cho ông chấp nhận việc bãi nhiệm nội các.

Catalonia, khu vực từng được hưởng quyền tự trị giờ chịu sự kiểm soát trực tiếp của chính quyền Tây Ban Nha.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy trước đó đã giải tán nghị viện Catalonia vài giờ sau khi nghị viện khu vực biểu quyết ủng hộ độc lập khỏi Tây Ban Nha hôm thứ Sáu.

Ngoài việc giải tán nghị viện khu vực, ông Rajoy cũng kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử chóng vánh tại Catalonia vào ngày 21 tháng 12 và đã sa thải các quan chức cảnh sát cao cấp của khu vực này.

Trong một tuyên bố được thu từ trước, ông Puigdemont nói ông sẽ tiếp tục nỗ lực để xây dựng một đất nước Catalonia tự do và chỉ có nghị viện khu vực mới có thẩm quyền giải tán chính phủ Catalonia.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ông Inigo Méndez de Vigo, phát ngôn viên của chính phủ Tây Ban Nha nói rằng ông Puigdemont và tất cả các nhà lãnh đạo khác của Catalonia đủ điều kiện để tranh cử trong cuộc bầu cử tháng 12 năm nay.

"Chúng tôi đang trao tiếng nói cho người dân Catalonia trong một cuộc bầu cử hợp pháp và tự do, chứ không phải cái gọi là cuộc trưng cầu dân ý ngoài luật pháp," ông nói. "Vì vậy, đây là cách nói với người dân Catalonia rằng, nếu bạn muốn bỏ phiếu, bạn có quyền bỏ phiếu, hãy làm điều đó theo các điều kiện của luật pháp và một cách tự do."

Nghị viện Catalonia biểu quyết ủng hộ độc lập khỏi Tây Ban Nha hôm thứ 27/10, một hành động khơi lên cảm xúc hân hoan và hoạt động ăn mừng bên trong và bên ngoài nghị trường.

Thượng viện Tây Ban Nha đáp lại bước đi này của Catalonia bằng cách phê chuẩn áp dụng Điều 155 hiến pháp, chính thức cho phép chính quyền trung ương đình chỉ chính quyền khu vực và áp đặt sự kiểm soát trực tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.