Du lịch

Thu hồi DA Hàm Rồng:Tòa đang thụ lý, tỉnh Lào Cai vẫn cưỡng chế

03/12/2016, 18:56

Hơn 100 lao động kêu cứu khi huyện Sa Pa (Lào Cai) ra quyết định tạm dừng đón khách tại KDL Hàm Rồng.

6

Những năm gần đây khu du lịch Hàm Rồng tạo được nhiều dấu ấn trong lòng du khách

UBND huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) vừa ra thông báo về việc tạm dừng đón khách tại Khu du lịch núi Hàm Rồng để thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với Công ty Cổ phần Du lịch Cao su Hàm Rồng. Trước nguy cơ nguy cơ bị mất việc vì quyết định thu hồi dự án của UBND tỉnh Lào Cai, người lao động tại đây đã làm đơn kêu cứu.

Trong đơn gửi Báo Giao thông, cán bộ, nhân viên công ty Cổ phần Du lịch cao su Hàm Rồng (Harutour - đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam) tỏ ra hoang mang, lo sợ và đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh quyết định thu hồi dự án một cách “chóng vánh” của UBND tỉnh Lào Cai. Nguyên nhân thu hồi dự án xuất phát từ việc chủ đầu tư chậm tiến độ do không thể thi công tuyến đường huyết mạch N1a để vận chuyển vật liệu triển khai xây dựng dự án khu Du lịch sinh thái Hàm Rồng.

Quyết định “chóng vánh”                  

Công ty Cổ phần Du lịch cao su Hàm Rồng (công ty Hàm Rồng) có hơn 100 cán bộ, lao động. Trong đó, có gần 50% là người dân tộc thiểu số và nhiều người từng công tác tại công ty sổ xố kiến thiết tỉnh Lào Cai và công ty du lịch Lào Cai chuyển sang công ty Hàm Rồng theo chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Năm 2009, Chính phủ phê duyệt đề án “Quy hoạch phát triển cao su đến năm 2015 tầm nhìn đến năm 2020” nên tập đoàn cao su Việt Nam cùng công ty Hàm Rồng đã được UBND tỉnh Lào Cai cấp giấy chứng nhận trồng cao su trên địa bàn tỉnh và đầu tư dự án khu du lịch sinh thái Hàm Rồng tại huyện Sapa, với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng.

Từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, công ty Hàm Rồng đã triển khai một số hạng mục công trình như: nâng cấp khách sạn, nhà sàn; mở rộng đường đi bộ; trồng mới nhiều loài hoa, cây xanh, xây dựng mới sân ngắm cảnh fanxipan… tạo được điểm nhấn về hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ lưu trú. Không chỉ xây nhà cho một số nhân viên, đảm bảo đời sống cán bộ có thu nhập ổn định (năm sau cao hơn năm trước) mà công ty Hàm Rồng còn được Thủ tướng Chính phủ trao tặng giấy chứng nhận giải vàng Chất lượng Quốc gia; bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, đảm bảo an ninh Du lịch nhiều năm liền và hoàn thành mọi nghĩa vụ thuế, nộp ngân sách đầy đủ với Nhà nước.

Tuy nhiên, bất ngờ UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định thu hồi dự án khu Du lịch Hàm Rồng.

_nh 7

Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư trái thẩm quyền của UBND tỉnh Lào Cai đã bị thu hồi

Theo đơn trình bày, công ty Hàm Rồng đã rất nỗ lực dành mọi tâm huyết, nguồn lực để đầu tư dự án nhưng vì nhiều lý do khách quan trong đó việc không thể thi công tuyến đường N1a là nguyên nhân chủ yếu. Chính thức khởi công tháng 6/2013 tuyến đường N1a là tuyến đường giao thông cơ giới kết nối duy nhất của dự án với thị trấn Sapa, có chức năng để vận chuyển nguyên vật liệu, thiết bị thi công, xây dựng dự án. Mặc dù, công ty Hàm Rồng đã chuẩn bị mọi hồ sơ pháp lý liên quan đến việc cần thiết phải xây dựng tuyến đường nhưng gặp phải sự phản đối của người dân và chính quyền địa phương. Cụ thể, tại kết luận số 301-KL/TU ngày 18/03/2014 của thường trực Tỉnh ủy trong buổi làm việc với UBND huyện Sapa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận: “Về hạng mục xây dựng tuyến đường N1a: đồng ý với ý kiến của UBND huyện, điều chỉnh không thực hiện dự án, để giữ cảnh quan sinh thái núi Hàm Rồng”.

Kể từ thời điểm đó, việc thi công xây dựng dự án gặp rất nhiều khó khăn, lao động của công ty phải đội từng bao cát, viên gạch, dùng dòng dọc thô sơ để vận chuyển lên núi thi công một số hạng mục nhỏ. Ông Ngô Văn Ân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty cổ phần du lịch cao su Hàm Rồng bức xúc chia sẻ: “Tuyến đường N1a đã được phê duyệt từ trước nhưng không hiểu lý do gì UBND huyện Sapa nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai cho tạm dừng để nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết. Tuyến đường này không thể triển khai như là xây nhà mà không cho đào móng, gạch cát, xi măng không cho vận chuyển thì sao mà xây được”.

Vì sao một doanh nghiệp bỏ nhiều tâm huyết, mong muốn đầu tư tiền bạc, trí tuệ, sức sáng tạo vào dự án nhằm đưa khu du lịch sinh thái Hàm Rồng thành khu du lịch tầm cỡ trong khu vực lại bị UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định thu hồi?

Quyết định thu hồi có khách quan?

Theo tìm hiểu của PV, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tiến độ thực hiện dự án phải hoàn thành là cuối năm 2012. Tuy nhiên vì nguyên nhân khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, chưa thể triển khai tuyến đường huyết mạch N1a để thi công nên dự án bị chậm tiến độ. Đến năm 2013 công ty Hàm Rồng có nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh tiến độ dự án nhưng chưa được chấp thuận.

_nh 8

Công ty Hàm Rồng đang khởi kiện Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Lào Cai

Đến đầu năm 2014, nhân dân huyện Sapa vui mừng vì đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai chuẩn bị thông tuyến. Cùng với đó, nhân viên công ty Hàm Rồng cũng đứng trước tương lai sáng lạn vì doanh thu từ kinh doanh du lịch và dịch vụ lưu trú cũng phát triển.

Tuy nhiên, đến tháng 1/2016 UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức buổi làm việc với Tập đoàn cao su Việt Nam và công ty Hàm Rồng nêu lên những vấn đề: Dự án chậm tiến độ; đồng ý để công ty Hàm Rồng lập hồ sơ dự án cho phù hợp với quy hoạch chung đô thị Sapa; chứng minh năng lực tài chính; tính chuyên nghiệp cho phát triển du lịch; đưa phí bảo vệ môi trường, phí du lịch vào trong cơ cấu thành phần vé tham quan thì sẽ xem xét cho điều chỉnh tiến độ dự án.

Thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh Lào Cai, sau 3 tháng nỗ lực, công ty Hàm Rồng đã hoàn thành đầy đủ yêu cầu như hợp tác với Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist) để nâng cao tính chuyên nghiệp về du lịch; tăng vốn điều lệ từ 66 tỷ lên 132 tỷ; ngoài ra có cam kết tài trợ vốn trên 500 tỷ của ngân hàng…

Thế nhưng, Sở Kế hoạch và Đầu tư Lào Cai vẫn đưa ra đánh giá: “Phương án điều chỉnh cơ bản không thay đổi nhiều so với quy hoạch chi tiết dự án trước đây đã được UBND tỉnh phế duyệt. Do vậy, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh không xem xét việc điều chỉnh dự án mà thực hiện việc chấm dứt hoạt động đầu tư”

Cùng với đó, UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định 1503/QĐ-UBND ngày 24/05/2016 về việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và ngày 13/07/2016 ban hành quyết định 2223/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của công ty Hàm Rồng tại dự án khu du lịch sinh thái Hàm Rồng.

Khá bất ngờ trước quyết định thu hồi có nhiều dấu hiệu bất minh, công ty Hàm Rồng đã gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan Trung ương. Đến ngày, 31/08/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ra quyết định 2836/QĐ-UBND để hủy bỏ quyết định 1503/QĐ-UBND vì lý do… thu hồi trái thẩm quyền theo các quy định của Luật Đầu tư năm 2014. Tuy nhiên, chỉ 8 ngày sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục ban hành quyết định số 155/QĐ – KHĐT chấm dứt hoạt động đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Hàm Rồng đập tan mọi nỗ lực của chủ đầu tư.

Chị Đỗ Thị Huệ, Chủ tịch công đoàn công ty Hàm Rồng chia sẻ: “Theo Nghị định 118/2015/NĐ-CP dự án khu du lịch sinh thái Hàm Rồng thuộc diện được hưởng ưu đãi đầu tư với địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Thế nhưng, chúng tôi lại bị đẩy ra ngoài một cách phũ phàng. Điều này trái với chủ trương của Chính phủ về tạo điều kiện, hỗ trợ cho doanh nghiệp. Sắp tới, chúng tôi không biết trông vào đâu để đảm bảo cuộc sống khi sẽ bị mất việc ?”

Tòa án đang thụ lý: Tỉnh Lào Cai vẫn cưỡng chế

Được biết, sau khi nhận được quyết định thu hồi đất số 2223/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lào Cai và quyết định số 155/QĐ – KHĐT của sở Kế hoạch và Đầu tư, công ty Hàm Rồng đã làm thủ tục khởi kiện UBND tỉnh Lào Cai cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai và ngày 7/10/2016 tòa án tỉnh Lào Cai đã thụ lý vụ án.

Trong khi Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai đang thụ lý 2 vụ kiện: quyết định thu hồi đất số 2223/QĐ-UBND ngày 13/07/2016 của UBND tỉnh Lào Cai và quyết định số 155/QĐ – KHĐT ngày 07/09/2016 của sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai thì ngày 29/11/2016 UBND huyện Sapa đã ban hành quyết định cưỡng chế số 1632/QĐ-UBND đối với Công ty Cổ phần Du lịch cao su Hàm Rồng (công ty Hàm Rồng).

Trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Văn Quang, Giám đốc công ty Luật hợp danh VIP cho biết “Khi tòa án tỉnh Lào Cai đang thụ lý vụ doanh nghiệp khởi kiện quyết định thu hồi đất do UBND tỉnh ban hành thì quyết định hành chính này chưa có hiệu lực. Do vậy, chưa thể cưỡng chế thực hiện một quyết định hành chính chưa có đầy đủ hiệu lực pháp luật

Luật sư Quang cũng cho biết thêm, mọi cá nhân, tổ chức đều có quyền bình đẳng trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong tố tụng hành chính trước Tòa án theo Luật tố tụng hành chính. Có nhiều quyết định của UBND các cấp ban hành sai quy định, Tòa án tuyên hủy. Trong trường hợp mà UBND các cấp làm sai thì đã có Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước quy định rất rõ về bồi thường, kỷ luật, cách chức. Trong trường hợp công ty Hàm Rồng đang khởi kiện 2 quyết định của UBND tỉnh Lào Cai và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai thì cần chờ phán quyết cuối cùng của Tòa án tỉnh Lào Cai bằng một bản án có hiệu lực thì mới thực hiện quyết định hành chính.

Số phận của doanh nghiệp, quyền lợi của người lao động sẽ ra sao khi UBND tỉnh quyết thực hiện thu hồi dự án, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.