Kinh tế

Thu hồi đất khu đô thị Thủ Thiêm được kiến nghị tới Quốc hội

21/05/2018, 11:16

Người dân khiếu nại về việc thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư khi triển khai Dự án khu đô thị Thủ Thiêm.

nguoi-dan-thu-thiem

Người dân khiếu nại về việc thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư khi triển khai Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm

Sáng 21/5, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, đông đảo người dân cả nước tiếp tục phản ánh về công tác quản lý đất đai của một số địa phương chưa chặt chẽ, các dự án quy hoạch chưa được công khai, việc thu hồi đất thiếu minh bạch; công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư còn nhiều hạn chế, bất cập, gây bức xúc; tình trạng chuyển nhượng, giao dịch đất, đầu cơ đẩy giá đất tràn lan đang gây bất ổn ở một số địa phương.

Theo đó, tại các địa phương dự kiến xây dựng đặc khu kinh tế như Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, có thời điểm đã xảy ra tình trạng chuyển nhượng, giao dịch đất tràn lan, đầu cơ, “đẩy giá” đất gây bất ổn tại địa phương; nhiều người dân khiếu nại về việc thu hồi đất, công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi triển khai Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đề nghị lãnh đạo chính quyền địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tăng cường đối thoại, triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo đúng quy định về quản lý nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

“Cử tri đánh giá cao việc Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương chấn chỉnh, xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép và chặt phá, hủy hoại rừng. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân vẫn lo lắng và thể hiện sự bất bình trước nạn khai thác cát, sỏi không phép, trái phép tiếp tục hoành hành ở một số địa phương; việc chặt phá, hủy hoại rừng tự nhiên vẫn diễn ra công khai ở một số nơi. Cử tri và nhân dân cho rằng, những vụ việc trên xảy ra trong thời gian dài mà không được xử lý triệt để là có dấu hiệu của sự bao che, tiếp tay của một số cán bộ ở địa phương, là biểu hiện của “lợi ích nhóm” và đề nghị cần phải có biện pháp xử lý kiên quyết, nghiêm minh”, ông Mẫn nhận định.

Được biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, rừng, môi trường và xây dựng, ngăn chặn tình trạng mua bán đất đai và xây dựng trái phép đang diễn biến phức tạp, bảo đảm trật tự xã hội.

Mới đây, ngày 15/5, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp giải quyết, chỉ đạo giao Thanh tra Chính phủ rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đề xuất biện pháp giải quyết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7 về Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.