Đời sống

Thu hồi giấy phép cơ sở "thần y" Võ Hoàng Yên từng đến chữa bệnh

25/03/2021, 19:09

Sở Y tế Bình Thuận thu hồi giấy phép hoạt động tại cơ sở chữa bệnh nơi "thần y" Võ Hoàng Yên nhiều lần đến khám chữa bệnh.

img

Buổi họp giao ban báo định kỳ tháng 3/2021 tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận

Liên quan đến vụ lùm xùm của thần y Võ Hoàng Yên bị tố chữa bệnh lừa đảo, chiều 25/3, tại buổi họp giao ban báo chí định kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận, BS Đặng Thức Anh Vũ, PGĐ Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã thông tin về kết quả thanh tra về tình hình hoạt động của "thần y" Võ Hoàng Yên cũng như quy trình cấp phép hành nghề của ông trên địa bàn tỉnh này.

Bác sĩ Vũ cho biết, ngày 12/3, Thanh tra Sở Y tế có đi thanh tra 2 cơ sở nơi ông Võ Hoàng Yên có tham gia khám, chữa bệnh tại Bình Thuận.

Tại cơ sở Phước Thiện Hưng An Tự (xã Gia An, huyện Tánh Linh), qua thanh tra cho thấy hoạt động khám chữa bệnh thực hiện đúng theo phạm vi đã được Sở Y tế cấp. Tuy nhiên qua kiểm tra phát hiện có một số thiếu sót như thực hiện việc mở sổ khám chữa bệnh, công tác bảo quản, sơ chế thuốc nam chưa đảm bảo theo quy định. Đoàn thanh tra đã hướng dẫn nhắc nhở, khắc phục những thiếu sót trên.

Tại cơ sở Phước Thiện Hưng Nghĩa Tự (thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân), làm việc với đoàn kiểm tra, bà Lê Thị Thu Hương (người phụ trách chuyên môn của cơ sở) cho biết, từ ngày được Sở Y tế cấp giấy phép đến nay, cơ sở chưa đi vào hoạt động và bà Hương đã có đơn xin dừng hoạt động khám bệnh.

Tiếp đó, ngày 18/3, Sở Y tế đã có quyết định thu hồi giấy phép hoạt động khám chữa bệnh đối với cơ sở này.

img

Bác sĩ Đặng Thức Anh Vũ, PGĐ Sở Y tế tỉnh Bình Thuận phát biểu tại buổi họp.

Báo chí đặt vấn đề: có thông tin cho rằng ông Võ Hoàng Yên đã từng đến hoạt động khám chữa bệnh trong thời gian dài nhưng ngành Y tế Bình Thuận không có biện pháp kiểm tra?

Giải thích về vấn đề này, ông Vũ cho rằng cũng rất băn khoăn. “Thực ra ông này hoạt động khám chữa bệnh ở nhiều tỉnh, thành, trong đó có tỉnh Bình Thuận. Lâu lâu ổng về khám chữa bệnh một lần nên Sở không nắm được lịch trình, trong khi đó lực lượng Thanh tra Y tế còn mỏng”, BS Vũ nói.

Bác sĩ Vũ cho biết thêm về việc hiệu quả khám chữa bệnh. “Ở góc độ cá nhân, không chỉ riêng tôi và nhiều bác sĩ khác hầu như không ai tin việc này. Tuy nhiên việc đánh giá về công tác khám chữa bệnh của ông Yên cần phải có một hội đồng đánh giá toàn diện mới có căn cứ”, BS Vũ nói.

Theo Sở Y tế Bình Thuận, ông Võ Hoàng Yên có hộ khẩu thường trú tại thôn 3, xã Gia An (huyện Tánh Linh).

Sau khi tốt nghiệp trung cấp Y sỹ Y học cổ truyền do Trường trung cấp Tuệ Tĩnh Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cấp bằng, ông Yên đăng ký thực hành khám bệnh, chữa bệnh tại Khoa Y học cổ truyền của Trung tâm Y tế Hàm Tân (huyện Hàm Tân) do bác sĩ Lê Trung Nhật hướng dẫn. Thời gian thực hành trong 12 tháng (20/9/2017 - 20/9/2019).

Kết thúc thời gian thực hành, ông Yên được Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân xác nhận quá trình thực hành với năng lực chuyên môn: Khám bệnh, chữa bệnh bằng phương pháp Y học cổ truyền.

Về chứng chỉ hành nghề, Sở Y tế cho biết, ông Võ Hoàng Yên được Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cấp chứng chỉ hành nghề số 4390/BTH-CCHN ngày 8/11/2018. Phạm vi hoạt động chuyên môn: khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

img

Ông Võ Hoàng Yên được nhiều người cho là "thần y" đang bị tố cáo lừa đảo.

Quá trình cấp chứng chỉ hành nghề của ông Võ Hoàng Yên được thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính Phủ về cấp Chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo Sở Y tế Bình Thuận, các cơ sở trên hoạt động dưới sự quản lý kiểm tra của Phòng Y tế địa phương (Tánh Linh, Hàm Tân). Trong thời gian qua, Thanh tra Sở Y tế thường xuyên kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên do nhân lực cán bộ ít và số lượng cơ sở hành nghề quản lý nhiều nên kiểm tra còn lơi lỏng. Thanh tra Sở chỉ có 4 biên chế, quản lý 1.598 cơ sở dẫn đén công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề còn giới hạn.

Như đã thông tin, ông Võ Hoàng Yên được nhiều người biết đến là một người hành nghề chữa bệnh bằng cách bấm huyệt, bốc thuốc và nổi tiếng là "thần y" bởi như lời đồn là có thể chữa trị được các bệnh bại liệt, câm điếc, những chứng bệnh mà y học hiện nay còn “bó tay”.

Tuy nhiên, các bác sĩ, lương y cho rằng, ở Việt Nam, phương pháp chữa bệnh Đông y là có, nhưng “thần y” chữa khỏi các bệnh dị tật như câm, điếc là không thể. Đến nay đã có nhiều người lên tiếng tố cáo ông Yên lừa đảo, Thanh tra Sở Y tế đang vào cuộc để xác minh làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.