Đời sống

Thu hồi khuyến cáo sau vụ cháy nhà kho Rạng Đông là "thiếu tình người"

31/08/2019, 08:43

TS Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư (California, Mỹ) cho rằng động thái thu hồi khuyến cáo sau vụ cháy Rạng Đông là "thiếu tình người".

img
TS Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư (California, Mỹ) cho rằng động thái thu hồi khuyến cáo sau vụ cháy Rạng Đông là "thiếu tình người"

Trước thông tin UBND phường Hạ Đình thu hồi quyết định khuyến cáo sau vụ cháy nhà kho Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, ngay khi các đơn vị mới bắt đầu lấy mẫu quan trắc môi trường, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư (California, Mỹ) chia sẻ: "Các vị lãnh đạo đưa ra quyết định có biết rằng động thái này đi ngược lại với hành động thông thường của các nước trên thế giới khi xảy ra khủng hoảng môi trường không? Chỉ khi môi trường được kiểm tra và đảm bảo an toàn thì người ta mới thu hồi lại các khuyến cáo về sức khỏe cho dân chúng... Riêng tôi, chỉ thấy hành động này là thiếu tình người và xem nhẹ sự an toàn của người dân".

Liên quan tới công bố nhà máy Rạng Đông đã thay thế kim loại thủy ngân bằng Amalgam, TS. Vũ phân tích: "Thực tế, Amalgam cũng là chất liệu được tạo ra từ thủy ngân, đó là hỗn hợp của kim loại thủy ngân và kim loại khác, trong đó, thủy ngân là thành phần chính. Hiện nay trong ngành nha, người ta cũng hạn chế không sử dụng loại trám sử dụng Amalgam và tuyệt đối không dùng cho trẻ dưới 6 tuổi".

Ông Vũ lý giải, thủy ngân tuy có điểm sôi ở trên 300 độC (chính xác là 356.73°C, 674.11°F) nhưng có thể bốc hơi vào không khí ở nhiệt độ bình thường và lượng bốc hơi này có thể gây hại cho con người. Nhiệt độ càng nóng thì độ bốc hơi càng cao.

img
Tới 16h chiều 30/8, các thiết bị quan trắc môi trường vẫn được đặt tại khu vực đám cháy kho hàng Rạng Đông song khuyến cáo về sức khoẻ đã được thu hồi trước đó. Ảnh Đức Hùng

Ông Vũ dẫn chứng một trường hợp có thể tham khảo đó là một nghiên cứu được đăng trên tạp chí chuyên ngành “Annual Occupational and Environmental Medicine” đưa ra báo cáo về nhiễm độc thủy ngân khi tháo dỡ một nhà máy sản xuất bóng đèn huỳnh quang ở Hàn Quốc năm 2015.

Báo cáo cho thấy 18 trong số 21 công nhân tham gia dự án tháo dỡ có triệu chứng ngộ độc. Trong số đó, 10 người có các triệu chứng dai dẳng ngay cả khi 18 tháng sau khi tiếp xúc với hơi thủy ngân. Các triệu chứng ban đầu của 18 công nhân bao gồm phát ban da nói chung, ngứa, đau cơ, rối loạn giấc ngủ và ho và khạc đờm.

Sau khi giảm bớt các triệu chứng ban đầu này, các triệu chứng muộn, chẳng hạn như mệt mỏi dễ mất ngủ, ác mộng và rối loạn lo âu, bắt đầu biểu hiện ở 10 trên 18 bệnh nhân. 7 công nhân đã trải qua quá trình chăm sóc tâm thần do rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu và trầm cảm, và 3 công nhân đã trải qua điều trị da liễu để điều trị nám da, phun trào da hồng ban và tổn thương da.

Hơn nữa, 3 công nhân đã biểu hiện cử động giật thô, 2 người bị biến dạng ngón tay hình cổ thiên nga và 2 người được chăm sóc để điều trị bệnh mất cảm giác, như cảm giác nóng rát, cảm giác lạnh và đau. 2 công nhân đã trải qua điều trị tiết niệu cho rối loạn chức năng của hệ thống tiết niệu và bất lực. Tuy nhiên, những điều trị triệu chứng không mang lại kết quả khả quan cho các công nhân này.

"Đây là vụ tháo dỡ xưởng sản xuất chứ không phải là đám cháy như vừa xảy ra ở công ty Rạng Đông nhưng đừng quên là nhiệt độ cao sẽ làm cho thủy ngân càng dễ bay hơi và khuếch tán trong không khí, và hơi kim loại thủy ngân là thứ vô cùng độc", ông Vũ chia sẻ.

Tính đến thời điểm này, đại diện Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, đơn vị trực tiếp phối hợp cùng thực hiện quan trắc khu vực đám cháy kho bóng đèn Rạng Đông cho hay chưa có kết quả về mức độ tồn đọng thủy ngân, các chất độc trong môi trường, sau vụ cháy tại số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung.

Trước đó, trả lời báo chí sáng 30/8, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) vẫn khuyến cáo người dân không ăn uống thức ăn, và dùng nguồn nước trong khu vực quanh dám cháy khi chưa có kết luận cuối cùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.