Bất động sản

Thu hồi "sổ đỏ" đối với "đất ở không hình thành đơn vị ở" đang sai phạm

17/06/2022, 14:22

Bất động sản du lịch khởi sắc, kiến nghị hợp thức hoá "đất ở không hình thành đơn vị ở" lại gây tranh cãi.

Kiến nghị hợp thức hoá đất ở không hình thành đơn vị ở

Từ đầu năm nay, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng được kích hoạt trở lại sau gần 2 năm "đóng băng", kéo theo đó vấn đề có hay không nên hợp thức hoá "đất ở không hình thành đơn vị ở" được nhiều địa phương được sáng tạo ngoài quy định của pháp luật lại nóng trở lại.

img

Thu hồi,trả lại nguyên hiện trạng đối với "đất ở không hình thành đơn vị ở" (ảnh minh hoạ)

Theo đó đã có nhiều sự kiện liên quan đến nội dung này được tổ chức. Nhiều luận điểm cũng đã được đưa ra. Đơn cử như GS. TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, pháp luật nên thừa nhận nó, vì đây là một giải pháp để tạo điều kiện phát triển thị trường. Nên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản cho những loại hình này. Và đây đơn giản chỉ là quyền sở hữu tài sản và quyền này thì đã được quy định; có thể hợp pháp hoá thành đất ở để đảm bảo quyền lợi các bên...

Sau khi phân tích các điểm có lợi, có hại, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, việc cấp sổ đỏ cho những khách hàng đã mua căn hộ trong các dự án thuộc loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở” chỉ có lợi chứ không có hại.

Thu hồi, trả nguyên trạng với dự án cấp sổ sai

Ngược lại với các luận điểm trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, kiến nghị "luật hóa đất ở không hình thành đơn vị ở" nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư có dấu hiệu “lợi ích cục bộ” chứ không hẳn là vì sự phát triển minh bạch, lành mạnh, ổn định, bền vững của thị trường bất động sản du lịch.

Dựa trên cơ sở các quy định của pháp luật, ông Châu cho rằng đề nghị “luật hóa đất ở không hình thành đơn vị ở” là không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành”. Cụ thể là không có tính "logic" với Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị "Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn" trong đó không có định hướng về các khu du lịch nghỉ dưỡng có loại “đất ở không hình thành đơn vị ở”.

Thực tế có một số địa phương tùy tiện cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ du lịch (condotel) trên đất ở không hình thành đơn vị ở. Trong khi đó, việc các địa phương tùy tiện đặt ra khái niệm “đất ở không hình thành đơn vị ở” đã được các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương kiểm tra, thanh tra, kết luận là trái với các quy định của Luật Đất đai.

Là một trong những địa phương đã cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất ở không hình thành đơn vị ở, trong Hội nghị đối thoại doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa vừa diễn ra, Chủ tịch Khánh Hòa cũng cho biết, trước đây, chính quyền tỉnh Khánh Hòa xác định đất đó là đất thương mại, dịch vụ, tỉnh cấp phép để làm du lịch, chứ không phải để doanh nghiệp xây lên, bán cho nhà đầu tư thứ cấp. Vì thế, bây giờ người dân (nhà đầu tư thứ cấp) đề nghị chính quyền cấp sổ đỏ cho "đất ở không hình thành đơn vị ở " là rất khó.

Đối với trường hợp đã cấp sổ sai, ông Tuân đưa ra 2 phương án, một là thu hồi và hủy sổ. Hai là, kiểm tra lại quy hoạch xem phù hợp như thế nào. Còn không thì phải trả lại hiện trạng ban đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.