Xã hội

Thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh: Người dân không sai và có thể kiện

30/07/2019, 18:43

Đại diện Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến vụ thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh.

img
Ông Lê Đại Hải, đại diện Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế

Chiều 30/7, tại cuộc họp báo công tác tư pháp quý II/2019, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới việc thu hồi sổ hồng của người dân đã mua nhà tại dự án của Tập đoàn Mường Thanh, ông Lê Đại Hải, đại diện Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) cho biết, cần có sự phân biệt tách bạch giữa quyền sở hữu của người mua nhà và trách nhiệm pháp lý của người có hành vi vi phạm.

Theo ông Hải, liên quan đến sự kiện sai phạm ở Mường Thanh, việc giải quyết những vướng mắc trong việc thu hồi giấy chứng nhận sử dụng đất, sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất của người mua nhà tại dự án Mường Thanh thuộc trách nhiệm của UBND Tp. Hà Nội và Bộ Tài nguyên môi trường - là cơ quan quản lý Nhà nước về việc cấp giấy chứng nhận này.

Theo Điều 106 của Luật Đất đai năm 2013 quy định: Giấy chứng nhận mà cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất theo quy định của luật đất đai thì sẽ bị thu hồi, tức là có căn cứ pháp lý đúng như quy định của Luật Đất đai thì mới được thu hồi.

“Trong trường hợp dự án Mường Thanh, cần có sự phân biệt, tách bạch giữa quyền sở hữu của người mua nhà và trách nhiệm pháp lý của người có hành vi vi phạm. Giả thuyết, trong vụ việc này phía Mường Thanh sai phạm, hành vi vi phạm là chủ của dự án, người dân mua nhà sẽ không có sai phạm gì. Do đó, chiếu theo quy định của Bộ luật Dân sự, trường hợp người mua nhà đất trên cơ sở người bán đã có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án và bán nhà cho người dân. Như vậy, sau khi quyết định ấy có vấn đề bị sửa đổi, bổ sung, thay thế hay hủy bỏ không ảnh hưởng gì đến quyền của người mua nhà đất đã được cấp phép, điều này được pháp Luật Đất đai hiện nay quy định rất rõ trên cơ sở của pháp luật hiện hành", ông Hải phân tích.

Ông Hải cho biết thêm, theo Sở Tài nguyên môi trường Tp. Hà Nội đến nay đã thu hồi gần 400/3600 sổ đỏ đã cấp. Việc thu hồi này, chắc chắn cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyết định hành chính. Theo quy định hiện hành, nếu quyết định hành chính đó không đúng, người dân có quyền khiếu nại, khiếu kiện, thậm chí khởi kiện hành chính về hành vi đó. Như vậy, nếu thu hồi không đúng thì phải trả lại người dân, thậm chí phải bồi thường trong trường hợp gây ra thiệt hại cho người dân theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.