Đường sắt đô thị

Thu hồi tiền đã thanh toán cho tổng thầu vụ rớt gối dầm cầu metro số 1

19/12/2020, 15:21

Ban Quản lý đường sắt TP.HCM đề nghị thu hồi thanh toán với các mốc đã thanh toán có liên quan vụ rớt gối dầm cầu cạn metro số 1.

img

Vị trí vụ rớt gối dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Sáng 19/12, PV Báo Giao thông trao đổi với lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, (MAUR) được biết vụ rớt gối dầm cầu metro số 1, MAUR báo cáo UBND TP và sẽ đề nghị thu hồi tiền đã thanh toán cho tổng thầu và tư vấn giám sát đối với các mốc đã thanh toán trong thời gian trước có liên quan đến sự cố rớt gối dầm cầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang làm thủ tục và thông báo cho Liên danh NJPT (tư vấn chung) và Liên danh SCC (tổng thầu gói CP2) về việc thu hồi thanh toán sự cố rớt gối dầm cầu cạn trên.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, sau khi xảy ra sự cố hồi cuối tháng 10, MAUR đã báo cáo các cơ quan thẩm quyền, liên tục có nhiều công văn đề nghị họp với tư vấn chung NJPT và Liên danh SCC để giải quyết sự việc.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng sau sự cố, Liên danh SCC vẫn không có báo cáo nguyên nhân, chậm trễ trì hoãn trình nộp các hồ sơ. Liên danh SCC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm.

img

Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bê tông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ

Vì vậy, ngày 8/12, MAUR đã tiếp tục yêu cầu tư vấn chung NJPT khẩn trương kiểm tra hồ sơ đã trình nộp của Liên danh SCC giữa các bước, giai đoạn thiết kế được phê duyệt, năng lực nhà sản xuất đã phê duyệt, sự phù hợp vật tư vật liệu đầu vào, việc chế tạo, thí nghiệm so với yêu cầu của chủ đầu tư theo hợp đồng đã ký, việc thi công lắp đặt gối cầu so với biện pháp thi công được duyệt.

Mới đây, MAUR đã đề nghị thành lập tổ điều tra vụ gối dầm cao su tuyến metro ở TP.HCM bị rơi.

Kết quả kiểm tra hiện trường sự cố rơi gối dầm metro số 1 của Sở GTVT TP.HCM cho thấy, đầu dầm chữ U gác lên trụ P14-10 (phía gối cầu) bị rơi lệch khoảng 8,5 cm. Các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Nhà thầu đã lắp đặt gối tạm thay thế gối cao su bị rơi trong thời gian chờ xem xét. Đến nay, tuyến metro số 1 đã hoàn thành gần 81% khối lượng công việc, phấn đấu đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.