Thu hút nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông Quảng Bình, Quảng Trị

23/04/2016 22:27

Ngày 23/4, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra toàn tuyến QL1, thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị.

thu hút nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông quảng bình, quảng trị

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự tích cực, chủ động của các địa phương Quảng Bình, Quảng Trị trong việc phát triển hạ tầng giao thông.

Đồng chủ trì các buổi làm việc với Bộ trưởng, Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang, Bí thư tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng thông báo những kết quả phát triển, tăng trưởng kinh tế- xã hội địa phương thời gian qua. Các mặt sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, du lịch có bước phát triển nhanh, mạnh. Đặc biệt, hạ tầng giao thông Quảng Bình, Quảng Trị trong những năm gần đây được đầu tư, nâng cấp, thay đổi diện mạo.  

Theo ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình, mạng lưới giao thông tỉnh đã kết nối tương đối liên hoàn, bao gồm đủ cả 5 loại hình đường bộ-sắt-hàng không-hàng hải và đường thủy nội địa. Năm 2015, nhiều công trình giao thông quan trọng, cấp thiết được đầu tư xây dựng như QL1, nâng cấp QL12A, đường tỉnh 564... 

Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nêu bật sự phát triển của ngành GTVT, các dự án QL1, nhiều dự án ODA được Bộ GTVT cho phép đầu tư góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển địa phương. 

thu hút nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông quảng bình, quảng trị

Ông Hoàng Đăng Quang thông báo với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa về bức tranh hạ tầng giao thông của tỉnh.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, với thách thức, đòi hỏi công cuộc phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa... địa phương vẫn còn đang thiếu và "cần thiết phải đầu tư, xây dựng những dự án giao thông có tính chất huyết mạch, trọng điểm".

Tại buổi làm việc, hai địa phương kiến nghị Bộ GTVT tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ triển khai một số dự án xây dựng nâng cấp QL9B, QL15D, mở rộng thêm vị trí sân đỗ máy bay tại CHK Đồng Hới (Quảng Bình), triển khai dự án sân bay Quảng Trị; xây dựng tuyến đường cao tốc phía Đông đoạn qua Quảng Bình, đường cao tốc Lao Bảo- Quảng Trị, đường HCM đoạn Cam Lộ- La Sơn... Theo ông Nguyễn Văn Hùng, để phát huy hành lang kinh tế Đông- Tây rất cần thiết phát triển các dự án hạ tầng giao thông đồng bộ. 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã rà soát, nghiên cứu các kiến nghị đề xuất danh mục dự án kiến nghị triển khai của các tỉnh. Phần lớn các dự án đều đã được Bộ thống nhất chủ trương đầu tư và trình các Bộ ngành chức năng. 

thu hút nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông quảng bình, quảng trị

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng Bí thư tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng trao đổi tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa bày tỏ sự ấn tượng trước bước phát triển của các địa phương Quảng Bình, Quảng Trị. Bộ trưởng ghi nhận nỗ lực của các địa phương trong việc tích cực, chủ động huy động nguồn lực xã hội, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn. Ngoài trục giao thông trọng điểm xuyên suốt Bắc-Nam, Bộ trưởng lưu ý việc đầu tư các tuyến đường ngang, tăng kết nối ngang rất cần thiết để phát huy hiệu quả các công trình giao thông trong việc liên kết vùng, đặc biệt tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây và vùng ảnh hưởng thông thương với nước bạn Lào, Campuchia.

Vấn đề nguồn vốn đầu tư, Bộ trưởng mong muốn các địa phương chia sẻ khó khăn, hạn chế nguồn ngân sách nhà nước bố trí giai đoạn trung hạn tới. Bộ cùng địa phương nỗ lực kêu gọi các nguồn lực ngoài xã hội, các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, tốt nhất.

thu hút nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông quảng bình, quảng trị

Hạ tầng giao thông tạo đà phát triển kinh tế- xã hội Quảng Trị, Quảng Bình

Phía Bộ GTVT rất mong muốn các địa phương qua kinh nghiệm giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án QL1 cần tích cực, chủ động hơn nữa, sớm hoàn thiện mặt bằng khi có dự án giao thông triển khai, nhằm tránh bù chi phí đầu tư.

Theo Bộ trưởng, hạ tầng giao thông cơ bản được nâng cấp, vấn đề quản lý duy trì, đảm bảo ATGT, đặc biệt công tác siết tải trọng phương tiện đòi hỏi sự tham gia, vào cuộc rất lớn của các địa phương để thực sự phát huy hiệu quả. 

Xuân Huy