Xã hội

Thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư CHK quốc tế Long Thành

04/06/2015, 17:23

Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn toàn có khả năng thu hút vốn đầu tư của cả xã hội.

san_bay_long_thanh_yiop_qncg-0936
Theo báo cáo của Chính phủ, tác động của Dự án tới nợ công tối đa chỉ là 0,28% GDP

Bên lề hành lang Quốc hội, Ông Phạm Xuân Thăng – Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đã có cuộc trao đổi với báo chí về sự cần thiết xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Tôi rất mong muốn Cảng HKQT Long Thành sớm thành hiện thực, trước mắt sẽ giải quyết tình trạng quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Khi đã đáp ứng được nhu cầu nội địa sẽ từng bước mở rộng Long Thành. Cùng với kinh nghiệm và nâng cao trình độ quản lý, sự phát triển kinh tế của đất nước và khu vực mới có khả năng cạnh tranh được với các sân bay quốc tế hiện nay đã và đang hoạt động tốt.

sam_5547-1638
DBQH Phạm Xuân Thăng

Các sân bay quốc tế có quá trình đầu tư, khấu hao nên để cạnh tranh được với các sân bay quốc tế sẽ không đơn giản. Theo tôi cần làm rõ thêm cơ chế thu hút đầu tư để có cơ cấu nguồn vốn đầu tư hợp lý theo hướng sử dụng ngân sách ít nhất, sử dụng các nguồn vốn khác cao nhất. Vấn đề quản lý trong quá trình đầu tư cũng cần được quan tâm, làm sao tránh thất thoát lãng phí, công trình phải mang tính bền vững lâu dài.

Đây là công trình lớn, liên quan đến lợi ích quốc gia nên tuyên truyền thông tin rất quan trọng. Sau khi Quốc hội thông qua, các cơ quan báo chí vào cuộc đồng hành cùng Quốc hội để tạo sự đồng thuận cao nhất, để người dân thấy rằng đây là biểu tượng của quốc gia và xác định được trách nhiệm của mình trong đó, và có quyền giám sát trong quá trình xây dựng, tránh đội vốn. Với một công trình lớn như thế phải có nhiều cơ quan giám sát, mà cao nhất là Quốc hội.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn toàn có khả năng thu hút vốn đầu tư của cả xã hội, có thể phát hành trái phiếu thu hút đầu tư. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, tôi nghĩ rằng sức hút sẽ phụ thuộc vào báo cáo khả thi và chờ đợi vào quyết định của Quốc hội.

Xu hướng hiện nay với những công trình khai thác có hiệu quả nên chuyển giao cho tư nhân, để chúng ta tập trung nguồn lực cho những công trình mà tư nhân chưa thể đầu tư được. Đây cũng là xu hướng hiện nay ta đang cơ cấu lại đầu tư công. Bộ GTVT thời gian qua đã rất mạnh dạn thực hiện việc này. Đây là xu hướng đúng để nhà nước từng bước chỉ nắm những công trình lớn mà tư nhân không đầu tư. Điều này sẽ không lo nhà nước đánh mất vai trò quản lý về kinh tế, mà thực chất là quản lý tốt hơn.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc tham mưu cho Chính phủ về thay đổi phương thức quản lý nhà nước trong thu hút đầu tư vào giao thông. Trước kia ta chỉ trông chờ vào nguồn vốn nhà nước, nhưng nay đã chuyển dần sang thu hút các nguồn vốn cả nước ngoài và nguồn vốn tư nhân. Điều đó nói lên rằng chính sách thu hút đầu tư rất cởi mở và mọi thành phần đều có thể tham gia đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.