Thời sự Quốc tế

Thủ lĩnh cấp cao Afghanistan lên tiếng về thông tin nội bộ ẩu đả tranh công

16/09/2021, 07:06

Quyền Phó Thủ tướng Afghanistan Abdul Ghani Baradar lên tiếng về thông tin giới chức Taliban cấp cao ẩu đả tranh công khiến ông bị thương.

Ngày 16/9, theo hãng tin Reuters, quyền Phó Thủ tướng Afghanistan Abdul Ghani Baradar đã chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình quốc gia RTV cho biết: “Nhiều kênh truyền thông từng đưa tin đã xảy ra tranh chấp nội bộ. Không hề có chuyện đó. Thông tin này không phải sự thật”

“Tôi hoàn toàn bình thường, khoẻ mạnh”, ông Baradar nhấn mạnh.

Song song với tuyên bố trên là một đoạn video ngắn cho thấy ông Baradar ngồi trên ghế sofa tham gia cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình RTA.

Trước đó, giới chức Taliban cũng cực lực bác bỏ thông tin Baradar bị thương vì ẩu đả do mâu thuẫn nội bộ.

img

Ông Abdul Ghani Baradar phát biểu tại cuộc hội đàm giữa Taliban và chính phủ Afghanistan ở Doha, Qatar tháng 12/2020. Ảnh: Reuters

Cách đây 1 ngày, hãng tin BBC dẫn nguồn tin từ Taliban cho biết, ông Abdul Ghani Baradar, người đồng sáng lập tổ chức Taliban và Khalil ur-Rahman Haqqani, Bộ trưởng lâm thời phụ trách người tị nạn, có sức ảnh hưởng lớn trong Mạng lưới Haqqani (một nhánh vũ trang quan trọng trong Taliban) đã tranh cãi gay gắt và nhiều quan chức cấp dưới lao vào “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”.

BBC dẫn lời một thành viên Taliban cấp cao tại Qatar cùng nhiều nguồn tin khác khẳng định, cuộc cãi vã xảy ra từ cuối tuần trước.

Nguyên nhân là do Phó thủ tướng lâm thời Baradar không hài lòng về cơ cấu chính phủ. Khi bàn đến việc xác định thành viên Taliban cần được ghi công sau chiến thắng tại Afghanistan, các bên nổ ra tranh cãi gay gắt.

Theo ông Baradar, những người tham gia hoạt động ngoại giao phải được ghi công. Còn, các thành viên Mạng lưới Haqqani cho rằng những người tham gia chiến đấu mới quan trọng.

Baradar là thủ lĩnh Taliban đầu tiên điện đàm trực tiếp với một Tổng thống Mỹ, đó là ông Donald Trump. Baradar cũng là người thúc đẩy đi đến ký thỏa thuận Doha về việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Trong khi đó, mạng lưới Haqqani đã tham gia một số vụ tấn công bạo lực nhằm vào quân đội Afghanistan và các đồng minh phương Tây suốt nhiều năm qua. Hiện nhánh này bị liệt vào danh sách tổ chức khủng bố của Mỹ.

Sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, ông Sirajuddin Haqqani, thủ lĩnh của Haqqani, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng nội vụ lâm thời trong chính phủ do Taliban thành lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.