Xã hội

Thủ khoa suýt bỏ học vì nghèo giờ ra sao?

03/07/2015, 11:09

Không phụ sự kỳ vọng, cậu sinh viên nghèo đã đạt học bổng loại giỏi ngay từ kỳ học đầu tiên.

53
Nguyễn Văn Sơn (giữa) vinh dự được nhận học bổng loại giỏi của Trường Đại học Công nghệ GTVT

Sau khi đăng bài “Một thủ khoa nguy cơ bỏ học vì nghèo” và kêu gọi sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, Công ty Xây dựng 123 (Cienco 1) đã hỗ trợ 100 triệu tiền ăn học trong 5 năm cho em Nguyễn Văn Sơn, Thủ khoa Trường Đại học Công nghệ GTVT. Không phụ sự kỳ vọng, cậu sinh viên nghèo đã đạt học bổng loại giỏi ngay từ kỳ học đầu tiên.

Gần một năm trước, Nguyễn Văn Sơn dù đạt số điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển của Trường Đại học công nghệ GTVT, nhưng vì gia đình quá nghèo nên giấc mơ học đại học tưởng chừng phải dang dở. Sau bài báo đăng trên Báo Giao thông về hoàn cảnh của Sơn, Công ty Xây dựng 123 thông qua Báo Giao thông đã hỗ trợ 100 triệu đồng cho để giúp Sơn ăn học cho đến khi ra trường.

“Học bổng trị giá 100 triệu đồng được Công ty gửi vào Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông. Theo đó, mỗi tháng học, em Sơn sẽ nhận được 2 triệu đồng. “Theo quy chế tuyển dụng của Tổng công ty, nếu Sơn tốt nghiệp với thành tích học tập đạt từ loại khá trở lên và có nhu cầu làm việc, chúng tôi sẽ sẵn sàng tiếp nhận”.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa
Chủ tịch HĐQT Công tyXây dựng 123

Ngay học kỳ I, sau khi biết mình đạt học bổng loại giỏi của trường, Nguyễn Văn Sơn đã chủ động gọi điện chia sẻ niềm vui với Báo Giao thông. Sơn cho biết, em đã rất bất ngờ khi được nhận học bổng 100 triệu từ Công ty xây dựng 123. Có trong mơ em cũng chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ được nhận số tiền lớn và có thể tiếp tục đi học.

“Được nhận học bổng em thấy mình rất may mắn. Từ đó, em nghĩ bản thân phải thật cố gắng học tập, rèn luyện để đạt bằng giỏi, có khả năng đáp ứng tốt công việc khi ra trường, không phụ sự quan tâm của Báo Giao thông và Công ty Xây dựng 123. Vì thế, trong học kỳ I, em đã nỗ lực và đạt học bổng loại giỏi”, Sơn chia sẻ.

Nói về số tiền học bổng nhận hàng tháng tại Báo Giao thông, Sơn cho biết, em đã dùng số tiền đó một cách tiết kiệm nhất để phục vụ cho việc học tập như mua sách, mua tài liệu và dùng chi trả những khoản sinh hoạt, chi phí hàng tháng.

“Hiện tại, bố mẹ em không còn phải chạy vạy nuôi em ăn học nữa. Với số tiền ấy, cuộc sống của em thay đổi rất nhiều. Cũng nhờ vậy mà gia đình em đỡ khó khăn và có thể nuôi thêm anh trai em ăn học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không như các bạn, khi có tiền học bổng, thường khao bạn bè nhưng em sẽ dùng tiền học bổng kỳ I để đóng học phí cho kỳ học sau”, Sơn nói.

Thầy Ngô Quốc Trinh, Chủ nhiệm lớp Sơn cho biết, điểm kết thúc học kỳ I của Sơn cao nhất lớp. Mới đầu Sơn học lớp Cầu đường nhưng biết trường mở lớp Cầu đường tiếng Anh em đã nộp đơn xin sang học. Nhà trường và giáo viên chủ nhiệm vẫn thường xuyên động viên Sơn cố gắng học tập. Sơn cũng ý thức được mình là thủ khoa của trường nên ngay từ đầu em đã quyết tâm phải học tập thật tốt.

Chia sẻ với Báo Giao thông trong niềm vui mừng, bà Nguyễn Thị Công, mẹ của Sơn tâm sự: “Tôi mừng đến chảy nước mắt khi biết Sơn đạt học lực loại giỏi. Gia đình mừng cho con nhưng vẫn nhắc Sơn phải cố gắng hơn nữa để không phụ tấm lòng của lãnh đạo Công ty Xây dựng 123, Báo Giao thông và Ban Giám hiệu Trường Đại học Công nghệ GTVT…”.

Nói về những dự định trong tương lai, Sơn chia sẻ, nhiều lần đi thực tế tại các công trình giao thông, chứng kiến những công nhân, kỹ sư miệt mài lao động bất kể ngày đêm em cảm thấy rất xúc động và khâm phục. Sự trải nghiệm đó đã giúp em củng cố thêm quyết tâm, phấn đấu hơn nữa để sau này ra trường được làm việc đúng ngành nghề mình yêu thích, dù có thể gặp nhiều chông gai, thử thách”, Sơn tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.