Hồ sơ tài liệu

Thủ lĩnh cấp cao nhất bị tiêu diệt, IS sẽ bị xoá sổ?

17/06/2017, 15:56

Nếu thủ lĩnh cấp cao nhất bị tiêu diệt, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) có bị xoá sổ?

Abu Bakr al-Baghdadi

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh cấp cao nhất của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng

Ngày 16/6, Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp các dữ liệu về một vụ oanh kích được cho là đã giết chết thủ lĩnh cấp cao nhất của IS là Abu Bakr al-Baghdadi. Nga đã chắc chắn đến 99% vị thủ lĩnh khét tiếng này bị tiêu diệt.

Câu hỏi đặt ra, cái chết của Baghdadi có kéo theo sự sụp đổ của tổ chức khủng bố man dợ này. Theo các nhà bình luận chính trị và nhà báo phương Tây, thủ lĩnh IS bị tiêu diệt không có nghĩa tổ chức này bị xoá bỏ. 

Nhà báo Martin Jay từng đạt giải thưởng báo chí Anh e ngại, IS không những không bị xoá sổ mà tình hình tại Syria có thể sẽ phức tạp hơn.

Theo ông, tổ chức khủng bố IS mà chúng ta biết lâu nay không còn tồn tại mà đã thay đổi rất nhiều. Chúng không còn chiếm giữ dải đất trải dài từ Syria và Iraq; Mosul là thành trì cuối cùng mà chúng chiếm giữ tại Iraq.

Chúng bắt đầu nhem nhóm các hoạt động tại khu vực bờ Tây Châu Phi đến Trung Á. Theo tôi, điều ảnh hưởng tới IS nhất đó chính là đánh mạnh vào tài chính. 

Nhà bình luận chính trị Marwa Osman nhận định, tổ chức khủng bố IS không bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì cái chết của thủ lĩnh này. “Hãy nhìn Osama bin Laden. Sau khi hắn bị tiêu diệt, khủng bố Al-Qaeda gần như mở rộng lớn hơn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.