Hồ sơ tài liệu

Thủ lĩnh Hezbollah thiệt mạng tại Syria

13/05/2016, 19:22
image

Chỉ huy cấp cao của Hezbollah Mustafa Badreddine đã bị chết trong một cuộc không kích ở biên giới, theo Reuters ngày 13/5.

download

Chỉ huy phong trào Hezbollah, Mustafa Bedreddine (Ảnh: Reuters)

Hezbollah là phong trào Hồi giáo dòng Shiite ở Liban. Hiện nhóm đang tham chiến tại Syria để ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad. Nhóm này hôm nay đã lên tiếng xác nhận chỉ huy hàng đầu Mustafa Badreddine thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel gần sân bay Damascus tuần này, song đang điều tra nguyên nhân là do không kích, nã pháo hay tấn công bằng tên lửa.

Đây là một đòn mạnh mẽ đối với phong trào Hồi giáo do Iran hậu thuẫn kể từ khi thủ lĩnh phong trào thiệt mạng năm 2008.

Badreddine, 55 tuổi, là một trong những chỉ huy cấp cao nhất của Hezbollah. Năm 2012, Bộ Tư pháp Mỹ từng áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Badreddine cùng nhiều thủ lĩnh khác của phong trào Hezbollah.

Hezbollah tuyên bố, cái chết của Badreddine là một trong sự mất mát lớn đối với phong trào và ca ngợi ông là một “thủ lĩnh thánh chiến vĩ đại”. 

Kể từ tháng 1/2015 tới nay, Hezbollah đã mất ít nhất 4 nhân vật cấp cao, chưa kể đến một số nhân vật cấp cao Iran khác thiệt mạng trong cuộc giao tranh với lực lượng nổi dậy Syria và các cuộc tấn công của Israel. Hiện phía Israel chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào về thông tin trên.

Hezbollah là phong trào mạnh nhất Liban. Phong trào phát triển mạnh mẽ hơn kể từ khi Israel chấm dứt chiếm đóng suốt 22 năm ở miền nam Liban vào năm 2000.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.