Hồ sơ tài liệu

Thủ lĩnh IS kêu gọi tử thủ ở Mosul

03/11/2016, 20:08
image

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi hôm nay (3/11) đã phát đi lời kêu gọi tử thủ tới các chiến binh, theo Reuters.

download (2)

Quân đội Iraq dưới sự yểm trợ của liên minh do Mỹ dẫn đầu tuyên bố đang thắng thế tại Mosul (Ảnh: Reuters)

Thông tin được hãng truyền thông của IS phát đi cùng ngày. Cụ thể, trong lời kêu gọi đầu tiên liên quan tới chiến sự ở Mosul - nơi được coi là sào huyệt của IS tại Iraq, thủ lĩnh phiến quân bày tỏ tự tin rằng nhóm này sẽ giành chiến thắng.

Động thái của Abu Bakr al-Baghdadi đã phá vỡ sự im lặng trước đó của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), khi nhóm này bị cho là đang thất thế trước quân đội Iraq tại Mosul. Đây cũng là thông điệp bằng giọng nói đầu tiên của al-Baghdadi được phát đi kể từ cuối năm 2015 tới nay.

Trong thông điệp, al-Baghdadi gửi lời kêu gọi tới khoảng 5.000 tay súng IS đang ẩn náu trong thành phố, rằng: “Thà trụ lại (Mosul) trong danh dự còn tốt hơn ngàn lần rút lui trong ô nhục”.

Xem thêm video IS tấn công xe tăng của quân đội Iraq:

“Cuộc chiến tranh và thánh chiến vĩ đại mà Nhà nước Hồi giáo đang tham dự ngày hôm nay chỉ tăng thêm niềm tin của chúng ta, niềm tin của Thánh Allah. Và chúng ta tin rằng điều này là khúc dạo đầu của chiến thắng” – đoạn băng ghi âm giọng nói được cho là của al-Baghdadi phát đi.

Trước đó, hôm 2/11, người đứng đầu tổ chức Chính quyền tự trị người Kurd ở Iraq Masoud Barzani - ông Fuad Hussein, tiết lộ al-Baghdadi đang bị bao vây ở Mosul. Ông Hussein khẳng định, nếu hắn bị giết, toàn bộ cái gọi là “Đế chế Hồi giáo” sẽ sụp đổ.Theo quan chức này, al-Baghdadi đã lẩn trốn suốt 8-9 tháng qua và đang phụ thuộc vào các chỉ huy IS ở Mosul cũng như Tal Afar, thành phố nằm về phía Tây Mosul.

Giới phân tích cho rằng sự hiện diện của Al-Baghdadi có thể làm phức tạp và kéo dài chiến dịch tái chiếm Moul của liên minh do Iraq dẫn đầu. Nguyên nhân là các tay súng IS sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ thủ lĩnh tối cao của chúng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.