Thời sự Quốc tế

Thủ lĩnh IS tái xuất, tuyên bố về 92 chiến dịch trả thù

30/04/2019, 10:30

Thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr Al-Baghdadi đã xuất hiện lần đầu trong vòng 5 năm qua.

img
Thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi xuất hiện trong video đăng tải ngày 29/4

Trong đoạn video tuyên truyền của IS được đăng tải ngày 29/4, Baghdadi đã thừa nhận thất bại trong trận chiến kéo dài nhiều tháng qua tại Baghouz, thành trì cuối cùng của IS ở miền Đông Syria.

Baghdadi cũng tuyên bố sẽ trả thù cho các chiến binh bị giết và bị bắt giữ của nhóm. Kẻ này cho rằng IS đã thực hiện 92 chiến dịch trả thù tại 8 quốc gia, trong đó có các vụ đánh bom tại Sri Lanka gần đây.

Đề cập đến vụ tấn công vào ngày lễ Phục sinh 21/4 khiến hơn 250 người thiệt mạng và gần 500 người bị thương ở Sri Lanka, Baghdadi tuyên bố vụ việc là “sự báo thù cho những người anh em ở Baghouz”.

IS tuyên bố đã thực hiện video dài 18 phút vào đầu tháng 4, nhưng hiện tại giới chức Mỹ chưa xác minh thông tin này.

Đồng thời, phát ngôn viên của quân đội Mỹ, Đại tá James Rawlinson nói với Sputnik rằng liên minh chống IS do Mỹ lãnh đạo đang tích cực để chứng thực tính xác thực của video.

Baghdadi hiện là kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Tên này trở thành thủ lĩnh IS vào năm 2010.

Lần cuối cùng tên này xuất hiện trước đám đông là ở Mosul vào năm 2014, khi tuyên bố sự ra đời của “đế chế Hồi giáo” đáng sợ của IS trên khắp các vùng của Iraq và Syria. Mỹ đã treo thưởng 25 triệu USD để lấy đầu tên này.

Theo các báo cáo tình báo mới nhất, Baghdadi đang ẩn náu trên sa mạc Iraq trong khi các chiến binh IS còn lại đang bảo vệ vùng đất cuối cùng mà chúng chiếm đóng ở thị trấn Baghouz, phía Đông Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.