Thời sự Quốc tế

Thủ lĩnh phe đối lập Nga Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh?

03/09/2020, 08:25

Điện Kremlin đã lập tức có phản ứng về kết luận này.

img
Ông Alexei Navalny khi được cấp cứu tại Nga.

Bị đầu độc bằng chất độc thuộc nhóm Novichok?

Báo chí Nga đưa tin, các chuyên gia từ phòng thí nghiệm Bundeswehr của Đức nói rằng, ông Alexei Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh thuộc nhóm Novichok (là nhóm chất độc thần kinh được Liên Xô phát triển trong thập niên 1970 và 1980. Đây là một trong những chất độc hại nhất từng được chế tạo, với nhiều phiên bản độc từ 5 đến 8 lần chất độc VX).

Văn phòng Bộ trưởng của Đức thông báo rằng họ sẽ thông báo cho Liên minh châu Âu và NATO về kết quả kiểm tra Navalny nhằm phát triển một phản ứng chung. Ngoài ra, họ có kế hoạch liên hệ với Tổ chức Cấm vũ khí hóa học.

Về phần mình, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng: Berlin không thông báo cho Moscow kết luận của họ về vụ "đầu độc Alexei Navalny bằng chất độc Novichok", Nga không có số liệu như vậy.

Ông Navalny nhập viện vào ngày 20/8 tại Omsk sau khi bắt đầu cảm thấy ốm trên máy bay từ Tomsk đến Moscow.

Dựa trên kết quả khám nghiệm, các bác sĩ Nga Omsk đưa ra chẩn đoán chính là rối loạn chuyển hóa, khiến lượng đường trong máu giảm mạnh.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này vẫn chưa được làm rõ, nhưng theo các bác sĩ Nga, không có chất độc nào được tìm thấy trong máu và nước tiểu của Navalny.

img
Ông Alexei Navalny.

2 ngày sau đó, ông Navalny lâm vào tình trạng nghiêm trọng, được chở bằng máy bay đến bệnh viện Charite ở Berlin, nơi các bác sĩ ở đó chẩn đoán ông bị ngộ độc một chất thuộc nhóm ức chế men cholinesterase. Tác nhân độc tố cụ thể khi ấy vẫn chưa được biết.

Nhà phát triển Novichok nghi ngờ kết luận của Đức

Báo Sputnik dẫn lời Leonid Rink - tiến sĩ Hóa học, người trực tiếp tham gia phát triển nhóm chất độc Novichok cho hay, ông nghi ngờ kết luận mới về tình hình sức khỏe của Navalny.

Theo nhà hóa học này, các triệu chứng ngộ độc của ông Alexei Navalny hoàn toàn khác với việc sử dụng chất kịch độc Novichok.

Theo ông Leonid Rink, nếu Novichok được sử dụng, các triệu chứng ngộ độc sẽ khác cụ thể là sẽ xuất hiện những cơn co giật.

Và nếu sử dụng Novichok thì sẽ dẫn đến cái chết của Alexei Navalny chứ không phải chỉ hôn mê.

“Khi đó ông ta đã yên nghỉ trong nghĩa trang từ lâu rồi, chỉ vậy thôi”, ông Leonid Rink nói.

Tiến sỹ Rink cũng cho rằng có nỗ lực liên kết vụ việc của ông Alexei Navalny với việc sử dụng chất kịch độc Novichok là một bước đi chính trị.

“Đây là điều hoàn toàn vô nghĩa về chính trị, tuyệt đối vô nghĩa”, ông Leonid Rink nói.

img
Ông Alexei Navalny.

Ông Alexei Navalny là một nhà lãnh đạo đối lập, luật sư, nhân vật chính trị và công chúng người Nga, nổi tiếng với các cuộc điều tra về tham nhũng ở Nga.

Navalny tự định vị bản thân là đối thủ chính trị của chính quyền Nga do Tổng thống Vladimir Putin đứng đầu.

Tháng 12/2016, ông Navalny tuyên bố ý định tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống ở Nga, diễn ra vào tháng 3/2018, nhưng vào ngày 25/12/2017, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã từ chối đăng ký tư cách ứng cử viên của ông do có tiền án tiền sự trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.