Thế giới

Thủ lĩnh quân ly khai thừa nhận có tên lửa Buk

24/07/2014, 01:04

Lần đầu tiên kể từ khi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine hôm 17/7, một thủ lĩnh phiến quân lên tiếng thừa nhận họ đã sở hữu hệ thống tên lửa Buk.

Lần đầu tiên kể từ khi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine hôm 17/7, một thủ lĩnh phiến quân lên tiếng thừa nhận họ đã sở hữu hệ thống vũ khí bị nghi ngờ được dùng để bắn hạ máy bay số hiệu MH17.

Toàn cảnh vụ máy bay MH17 bị bắn hạ tại Ukraine

Rebel commander Alexander Khodakovsky of the Vostok Battalion speaks during an interview in Donetsk. Photograph: Maxim Zmeyev/Reuters
Alexander Khodakovsky, chỉ huy Tiểu đoàn Vostok phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Donetsk. Ảnh: Reuters

Người lên tiếng là Khodakovsky, chỉ huy Tiểu đoàn Vostok của quân ly khai. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, Khodakovsky xác nhận phiến quân đã có hệ thống tên lửa này.

Ông này cũng đề cập rằng hệ thống Buk đó có thể xuất xứ từ Nga và cũng có thể đã được gửi trả lại để xóa dấu vết hiện diện của nó.

Khodakovsky cho biết đơn vị mình chưa bao giờ có tên lửa Buk, nhưng các đơn vị khác có thể đã sử dụng.

Mặc dù cho biết thông tin phiến quân từng kiếm được tên lửa Buk từ quân đội Ukraine trong quá khứ, Khodakovsky cũng cho rằng không một quả Buk nào có được từ Ukraine hoạt động cả. Trả lời phỏng vấn, Khodakovsky ám chỉ rõ tên lửa Buk đã được cung cấp bởi một lực lượng bên ngoài nhưng không xác nhận có phải Nga hay không.

Tuy nhiên, theo bình luận của Reuters, Khodakovsky có mâu thuẫn với các thủ lĩnh phiến quân khác, trong đó có cả Igor Girkin.

Thông tin cũng cho biết thêm Khodakovsky là người Ukraine, trước kia từng là chỉ huy lực lượng chống khủng bố “Alpha” tại Donetsk.

Ngọc Thọ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.