Hồ sơ tài liệu

Thủ lĩnh tối cao IS đang "mắc kẹt" tại Mosul?

02/11/2016, 21:42
image

Thủ lĩnh tối cao của khủng bố IS có thể vẫn đang ẩn náu trong thành phố Mosul, Iraq, theo RT.

581990a1c361882c7e8b45ad

Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh tối cao của khủng bố IS có thể vẫn đang ẩn náu trong thành phố Mosul, Iraq. Ảnh: RT

RT ngày 2/11 dẫn lời một chỉ huy cấp cao người Kurd cho biết, tên “trùm” khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi hiện đang ẩn náu trong thành trì Mosul bị bao vây chặt chẽ bởi quân đội Iraq và lực lượng dân quân đồng minh.

Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn hôm 2/11, Fuad Hussein, Tham mưu trưởng lực lượng người Kurd tại Iraq nói rằng tên khủng bố bị truy nã gắt gao thứ hai trên thế giới rất có thể vẫn còn sống và đang mắc kẹt trong thành phố Mosul.

“Baghdadi có thể vẫn ở đó. Nếu hắn ta bị giết, toàn bộ hệ thống khủng bố IS đã sụp đổ”, ông Hussein lập luận, cho rằng không có ai đủ thích hợp để thay thế tên Baghdadi.

Theo ông Hussein, lãnh đạo IS “đã phải dựa hoàn toàn vào các chỉ huy khủng bố khác ở Mosul và thành phố lân cận Tal Afar trong tỉnh Nineveh".

Ngoài ra, ông Hussein cũng cho rằng sự hiện diện của lãnh đạo tối cao Baghdadi ở Mosul sẽ đẩy mạnh nỗ lực chiếm lại thành trì của IS, có thể sẽ khiến các chiến binh thánh chiến sử dụng đến chiến thuật liều lĩnh để bảo vệ lãnh đạo của chúng.

“Rõ ràng chúng đang thất thế, nhưng không chắc tình trạng này sẽ diễn ra trong bao lâu”, ông Hussein nhấn mạnh.

Xem thêm video:

Trước đó, hôm 1/11, các binh sĩ thuộc Lực lượng chống khủng bố Iraq (CST) đã giành quyền kiểm soát đài truyền hình nhà nước trong khu phố Gogjali. “Đây là dấu hiệu đáng mừng cho người dân thành phố Mosul, bởi cuộc chiến giải phóng Mosul đã bắt đầu có kết quả”, Trung tướng Talib Shaghati tuyên bố.

Không những thế, với sự hậu thuẫn của lực lượng dân quân người Kurd và Shite cùng các cuộc không kích do liên minh do Mỹ dẫn đầu, quân đội Iraq đã đạt được những bước tiến to lớn, đặc biệt là ở sườn phía đông.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã cảnh báo rằng việc tiến sâu vào thành phố có thể phải khiến Iraq trả giá đắt. Theo đó, thương vong hàng loạt có thể xảy ra nếu quân đội Iraq tiếp tục tiến về phía khu dân cư bởi họ không có nhiều hành lang thoát hiểm để người dân chạy trốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.