Hồ sơ tài liệu

Thử lòng Thổ, Nga đề nghị dùng căn cứ chứa hạt nhân Mỹ

21/08/2016, 10:43
image

Giới chức Nga tiếp cận Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị được tiếp cận căn cứ quân sự của NATO do Mỹ xây dựng.

Nga muốn tiếp cận căn cứ quân sự của

Nga muốn tiếp cận căn cứ quân sự của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ để không kích chống khủng bố

Ngày 21/8, Sputniks đưa tin, giới chức Nga đã tiếp cận chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, đề nghị tiếp cận căn cứ không quân Incirlik của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ xây dựng ở tỉnh Adana miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Nga muốn sử dụng Incirlik làm bệ phóng để thực hiện các cuộc không kích chống khủng bố tại Syria. Nếu mối quan hệ hợp tác này được thành lập, đây sẽ là đòn giáng vào cấu trúc của khối NATO vốn lỏng lẻo lâu nay.

Hiện nay, căn cứ này đang được Mỹ và liên minh quốc tế chống khủng bố tại Syria sử dụng làm bệ phóng thực hiện các cuộc không kích tại Syria. Trong khi đó, theo Sputniks, Nga đề nghị sử dụng căn cứ này để tăng cường nỗ lực chiến đấu chống khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo vốn đang đe doạ hoà bình và ổn định tại Syria.

Căn cứ này là nơi chứa ít nhất 50 đầu đạn hạt nhân B-61 của Mỹ. Mỗi đầu đạn có sức công phá gấp 100 lần quả bom từng dội xuống Hiroshima. Các nhà phân tích quân sự trong đó có cựu quan chức Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Bill Clinton đều từng cảnh báo, các loại vũ khí nguy hiểm này có thể rơi vào tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo và các nhóm thù địch khác vì Incirlik chỉ nằm cách biên giới Syria 65 dặm. Các nhóm cực đoan này hoàn toàn có thể vượt rào tấn công căn cứ một khi các lực lượng cảnh sát Mỹ lơ là không hỗ trợ quân nhân Mỹ tại căn cứ. Mỹ càng lo ngại nhất là sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nổ ra đảo chính và căn cứ quân sự này từng nhiều lần phải đóng cửa, náo loạn.

Thượng Nghị sĩ Igor Morozov, thành viên Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Nga cho biết: “Đề xuất này cần được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông qua”. Theo ông, sự hợp tác này sẽ giúp lực lượng không quân Nga tăng cường tấn công liên tục tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo và các nhóm khủng bố khác, sớm kết thúc cuộc xung đột đẫm máu tại Syria.  Trước đó, máy báy ném bom của Nga đã mở rộng địa bàn, khi bay từ Iran để tấn công khủng bố tại Syria. “Tiếp theo đây sẽ là căn cứ quân sự Incirlik” – ông Morozov nhận định.

Song, một nghị sĩ khác của Nga, ông Viktor Ozerov đánh giá: “Chưa chắc Nga thực sự cần căn cứ Incirlik, nhưng đề xuất này là một cách để Nga thử lòng Thổ Nhĩ Kỳ, xem mức độ sẵn sàng hợp tác của nước này với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố Syria tới đâu”.

Về phía mình, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết Mosocw chưa đưa ra đề nghị nào song "nếu cần, căn cứ Incirlik có thể được sử dụng". Theo ông, một số nước trong đó có Mỹ đang sử dụng căn cứ Incirlik để "giải quyết các vấn đề ở Syria". Mỹ đã sử dụng căn cứ Incirlik để tiến hành ném bom các mục tiêu IS ở Syria từ năm 2015.

Sau cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/7 vừa qua, cục diện quan hệ tại khu vực Trung Đông đã thay đổi. Thổ Nhĩ Kỳ từ đồng minh thân thiết của Mỹ và NATO, địch thủ của Nga đã xoay chiều sang hợp tác và khen ngợi Nga và chỉ trích Mỹ tiếp tay binh biến.

Xem thêm video đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.