Bên lề

Thủ môn Việt Nam: Thuốc giảm đau hay biệt dược?

19/12/2017, 14:00

Sau giải M-150 Cup, thủ thành Bùi Tiến Dũng đã nổi lên trở thành người gác đền số 1 của ĐT U23 Việt Nam.

tien-dung-dai-dien

Thủ thành Bùi Tiến Dũng

Trong bối cảnh Phí Minh Long đang “rơi tự do” sau cú sốc tại SEA Games 29, việc Tiến Dũng thi đấu xuất sắc khiến giới chuyên môn và người hâm mộ phần nào yên tâm. Thế nhưng, thủ thành quê Thanh Hóa liệu đã phải là liều biệt dược trị dứt điểm được căn bệnh trầm kha của thủ môn Việt Nam hay chỉ là thuốc giảm đau?

Bóng đá Việt Nam vài năm trở lại đây nhiều lần “chết” bởi sai lầm của “người gác đền” tại những thời điểm quan trọng. Và cần phải nhắc lại rằng, Bùi Tiến Dũng cũng từng mắc sai lầm. Tiêu biểu như tình huống “tặng quà” cho U22 Hàn Quốc tại vòng loại U23 châu Á 2018 trên sân Thống Nhất. Cũng chính Tiến Dũng (được FLC Thanh Hóa cho Becamex Bình Dương mượn) đã để thủng lưới sau cú sút phạt không quá khó của Thành Lộc trong cuộc đọ sức với U21 PVF tại giải U21 Quốc gia năm 2017.

Chỉ riêng điều này cũng cho thấy, Tiến Dũng chưa phải là sự lựa chọn an toàn tuyệt đối. Đơn giản, cầu thủ sinh ra ở Ngọc Lặc là sự lựa chọn khả dĩ nhất thời điểm hiện tại. Tất nhiên, không ai dám đảm bảo Tiến Dũng sẽ không sai lầm trong tương lai gần và chẳng ai dám chắc sai lầm đó không ảnh hưởng tới số phận của U23 Việt Nam.

Nhìn rộng hơn, sự nghiệp của Tiến Dũng nằm trong dòng chảy chung thủ môn Việt Nam, dòng chảy vốn chưa bao giờ được các đội bóng coi trọng. So với mức độ đầu tư dành cho tiền đạo, tiền vệ, thậm chí là hậu vệ, thủ môn chắc chắn hưởng phần ít nhất. Mang tính đặc thù cao, lại bị đối xử thiếu công bằng, bóng đá Việt lâu nay vẫn khát thủ môn giỏi. Một vài tài năng trẻ hiếm hoi xuất hiện thì không có sân chơi để phát triển. Rồi khi vấp váp đôi chút lại bị “vùi dập” không thương tiếc.

Khi HLV Mai Đức Chung công bố danh sách tập trung ĐTVN đá vòng loại Asian Cup 2019, một Ủy viên Ban Chấp hành VFF đã phản đối kịch liệt việc gọi thủ môn Phí Minh Long, bởi cho rằng cầu thủ này vừa mắc sai lầm tại SEA Games 29. Thủ môn này sau đó vẫn có tên trong danh sách đội tuyển nhưng những lấn cấn chắc chắn sẽ còn đeo bám cầu thủ này.

Trở lại với Tiến Dũng, anh là thuốc giảm đau hay biệt dược vẫn cần thời gian trả lời. Tuy vậy, ngay từ lúc này, có thể khẳng định, thái độ của xã hội, của cả nền bóng đá Việt Nam sẽ tác động mạnh đến bước đi của “người gác đền” 21 tuổi với cả tương lai còn ở phía trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.