Thời sự Quốc tế

Thử nghiệm loại lốp xe không bao giờ nổ

23/05/2022, 11:00

Dù còn nhiều điểm cần khắc phục nhưng các nhà sản xuất trên thế giới kỳ vọng có thể ra mắt lốp không hơi cho ô tô trước cuối thập kỷ này.

Mới đây, hãng sản xuất lốp Goodyear của Mỹ vừa thực hiện thử nghiệm công nghệ lốp không hơi, lắp trên một chiếc ô tô Tesla, chạy thử tại Luxembourg.

Sản phẩm lốp không hơi của hãng có đặc điểm gồm một mạng lưới các nan hoa để tạo thành phần khung cứng cho bánh xe. Phần lốp xe tiếp xúc với mặt đường là một lớp cao su mỏng có nhiệm vụ nâng đỡ trọng lượng của chiếc xe cũng như hấp thụ lực xóc nảy trong quá trình xe di chuyển.

Buổi thử nghiệm cho kết quả khá khả quan khi lốp không hơi hoạt động khá tốt trong lúc thử nghiệm trên quãng đường dài 120.000 km với tốc độ lên tới 160km/h ở cả môi trường nhiệt độ cao hay có tuyết.

Lốp không hơi còn có ưu điểm thân thiện với môi trường khi có thể duy trì hoạt động gần như hết vòng đời phương tiện và sau đó có thể tái chế hoặc đắp lại lốp để tái sử dụng.

img

Ông Michael Rachita, Giám đốc dự án lốp không hơi của Goodyear. Ảnh - AFP

Điểm trừ là lốp không hơi phát ra nhiều tiếng ồn khi vận hành và không chạy êm ái như lốp có hơi truyền thống.

Ông Michael Rachita, người đứng đầu dự án phát triển lốp không hơi của Goodyear, cho biết lợi thế dễ thấy nhất của lốp không hơi là không bao giờ bị nổ. Ông Rachita cũng cho biết công ty đang phát triển thế hệ lốp không hơi thứ hai nhẹ hơn, hoạt động êm ái trơn tru hơn.

Goodyear đã nộp bằng sáng chế công nghệ lốp không hơi đầu tiên vào năm 1982 và đặt mục tiêu hoàn thành loại lốp không hơi bền, không cần bảo trì dành cho ô tô trước cuối thập kỷ. Hiện công ty đã sản xuất được lốp không hơi dành cho xe buýt và xe giao hàng tự động sử dụng trong khuôn viên các trường đại học.

Tuy nhiên, CEO Goodyear Florent Menegaux nhận định lốp không hơi vẫn chưa thể thay thế lốp hơi truyền thống trong vài thập kỷ tới.

Một công ty sản xuất lốp khác là Bridgestone cũng kỳ vọng sản xuất được lốp không hơi trong một thập kỷ tới và hiện đã đưa vào thử nghiệm một số phiên bản lốp không hơi.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất khác vẫn tỏ ra hoài nghi về khả năng hấp thụ lực xóc nảy của lốp không hơi so với lốp truyền thống cũng như về khả năng cải thiện tiếng ồn của lốp không hơi trong khi hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.