Thời sự Quốc tế

Thử nghiệm thành công máy bay dùng pin như điện thoại di động

28/09/2022, 11:16

Máy bay chở khách chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm vào ngày 27/9.

Máy bay chở khách chạy hoàn toàn bằng điện của công ty Israel Eviation Aircraft thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại Sân bay Quốc tế Hạt Grant, Washington, Mỹ vào sáng ngày 27/9. Phương tiện không phát thải này đã di chuyển ở độ cao 1.070m trong khoảng 8 phút.

Ông Gregory Davis, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Eviation cho rằng “đây là thời khắc lịch sử” bởi đã một thời gian dài không có cải tiến mới trong công nghệ động cơ máy bay kể từ khi ngành hàng không thế giới chuyển từ động cơ piston sang động cơ tua bin. Ông Davis cho rằng từ năm 1950, ngành hàng không thế giới chưa có chiếc máy bay nào được áp dụng cùng lúc nhiều công nghệ mới đến như vậy.

img

Máy bay chở khách chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới do công ty Israel Eviation Aircraft phát triển.

Máy bay Alice của công ty Eviation Aircraft sử dụng công nghệ pin tương tự pin ô tô điện hay pin điện thoại di động. Chỉ với 30 phút sạc, máy bay có thể di chuyển trong một giờ với quãng đường 440 hải lý. Tốc độ tối đa của máy bay là 250 hải lý/giờ.

Công ty Eviation bắt đầu nghiên cứu chế tạo máy bay Alice kể từ khi thành lập vào năm 2015. Công ty kỳ vọng sử dụng dữ liệu thu thập từ chuyến bay đầu tiên ngày 27/9 để phân tích khả năng hoạt động của máy bay so với thiết kế.

Theo đó, công ty đặt mục tiêu xin được giấy phép hoạt động cho máy bay từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trong năm 2025 và thêm 1-2 năm thử nghiệm bay trước khi bàn giao máy bay cho khách hàng. Nếu đúng kế hoạch, hãng sẽ bắt đầu bàn giao máy bay cho khách hàng từ năm 2027.

Công ty Eviation đang phát triển 3 phiên bản máy bay Alice gồm phiên bản chở khách, phiên bản chở khách cao cấp và phiên bản chở hàng. Phiên bản chở khách gồm ghế ngồi cho 9 hành khách, 2 phi công, có thể chở 385kg hàng hóa. Phiên bản chở khách cao cấp có thể chở 6 hành khách với không gian trong khoang máy bay rộng rãi hơn.

Công ty Eviation đã vượt qua rất nhiều khó khăn trong quá trình phát triển máy bay Alice. Ban đầu, công ty dự kiến thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2021 nhưng đã nhiều lần phải hoãn.

Vì sự xáo trộn trong đội ngũ lãnh đạo công ty cùng các vấn đề về thời tiết nên quá trình chuẩn bị chuyến bay thử đầu tiên của máy bay Alice bị kéo dài.

Hiện tại, Eviation Aircraft đã được một số hãng đặt mua máy bay Alice như công ty logistics DHL của Đức và hãng hàng không GlobalX có trụ sở tại Miami.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.