Thời sự Quốc tế

Thử nghiệm thuốc chữa ung thư mới: 100% bệnh nhân khỏi bệnh

10/06/2022, 14:46

Tất cả bệnh nhân bị ung thư trực tràng đều khỏi bệnh sau khi tham gia thử nghiệm tại một trung tâm ung thư ở New York, Mỹ.

Nghiên cứu này do Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (New York, Mỹ) thực hiện và kết quả vừa được đăng trên Tạp chí Y học New England ngày 5/6.

Chia sẻ với báo New York Times, bà Sascha Roth, một trong số những người tham gia thử nghiệm thuốc, cho biết bà đang chuẩn bị tới Manhattan để thực hiện xạ trị thì nhận được kết quả từ trung tâm Memorial Sloan Kettering, thông báo đã khỏi bệnh ung thư.

“Khi tôi báo lại với gia đình, cả nhà cũng không thể tin được”, bà Roth nói.

Điều tương tự cũng xảy ra với các bệnh nhân khác tham gia thử nghiệm thuốc. Bệnh ung thư dường như biến mất khỏi cơ thể sau khi họ thực hiện đầy đủ khám sức khỏe, nội soi, chụp PET hay MRI để chứng thực.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - AP

Bác sĩ Luis A. Diaz Jr., công tác tại trung tâm Memorial Sloan Kettering khẳng định đây là lần đầu tiên có một nghiên cứu cho kết quả toàn bộ bệnh nhân đều khỏi ung thư như vậy.

Theo thông báo của trung tâm trên, tất cả bệnh nhân tham gia thử nghiệm đều ở giai đoạn các khối u ung thư trực tràng đã lan vào trực tràng và đôi khi tới hạch bạch huyết nhưng chưa di căn tới các bộ phận khác.

Các bệnh nhân trải qua 6 tháng điều trị với loại thuốc miễn dịch có tên Dostarlimab do công ty dược phẩm GlaxoSmithKline, đồng thời cũng là bên tài trợ cho nghiên cứu, sản xuất. Thuốc có giá 11.000 USD/liều và được phát cho mỗi bệnh nhân ba tuần/lần trong vòng 6 tháng.

Bác sĩ David Agus nhận định, loại thuốc này hoạt động theo cơ chế “phơi bày” các tế bào ung thư để hệ miễn dịch dễ nhận biết và tiêu diệt.

Sau hơn 6 tháng kể từ khi ngừng dùng thuốc, các bệnh nhân tham gia thử nghiệm không xuất hiện dấu hiệu tái phát bệnh và không cần các biện pháp điều trị thông thường như phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị. Xét trong thời gian 25 tháng khi thử nghiệm kết thúc cũng không bệnh nhân nào bị tái phát ung thư.

Đáng chú ý nhất là tất cả các bệnh nhân đều không gặp tác dụng phụ nghiêm trọng khi thử nghiệm thuốc.

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng, tỷ lệ 100% bệnh nhân đều hết sạch ung thư là dấu hiệu khởi đầu đầy hứa hẹn nhưng để xác định chính xác tác dụng và hiệu quả của thuốc, các nhà nghiên cứu cho rằng cần phải thực hiện thử nghiệm trên ở quy mô lớn hơn.

Cuộc thử nghiệm tiếp theo sẽ có sự tham gia của khoảng 30 bệnh nhân để từ đó đưa đến bức tranh đầy đủ hơn về mức độ an toàn và hiệu quả của loại thuốc mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.