Quản lý

Thử nghiệm, ứng dụng nhiều vật liệu mới xây dựng công trình GTVT

04/10/2019, 13:15

Từ năm 2018, Viện KH&CN GTVT đã thử nghiệm 5 loại vật liệu mới trong xây dựng hạ tầng giao thông...

img
Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KH&CN (Bộ GTVT) phát biểu tại hội nghị

Đổi mới tư duy nghiên cứu, bắt kịp Cách mạng 4.0 lĩnh vực giao thông

Sáng nay (4/10), Viện Khoa học và Công nghệ (KH&CN, Bộ GTVT) tổ chức Hội nghị Khoa học Công nghệ năm 2019 với chủ đề “Hướng tới phát triển bền vững”. Hội nghị nhằm hưởng ứng dịp kỷ niệm 63 năm thành lập Viện KH&CN GTVT.

PGS.TS Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KH&CN (Bộ GTVT) cho biết, hơn 6 thập kỷ qua, những nghiên cứu của Viện KH&CN luôn bám sát, đáp ứng nhu cầu thực tiễn phát triển công nghệ của ngành, đảm bảo được yêu cầu về chất lượng các công trình; Đồng thời, tham mưu kịp thời cho Bộ GTVT các chiến lược phát triển KH&CN, làm chủ công nghệ nhằm bắt kịp xu thế của khu vực và thế giới.

“Để hòa vào dòng chảy “Cách mạng công nghệ 4.0”, nhiệm vụ của Viện KH&CN GTVT phải đổi mới tư duy nghiên cứu. Tương lai của công tác KH&CN không phải là sự nối dài của quá khứ mà là sự biến đổi hoàn toàn khác. Xu thế đặt ra là phải làm đồng thời 3 việc: bắt kịp, đi cùng và vượt lên ”, ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, thời gian gần đây, do những biến đổi mô hình KT-XH, Viện KH&CN cũng gặp không ít khó khăn về công ăn việc làm, mô hình tổ chức. Tuy vậy, thay vì trông chờ sự trợ giúp, Viện cần chủ động tự tìm ra hướng phát triển, khẳng định vị trí của đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật qua những nghiên cứu có tính ứng dụng cao.

img
Những nghiên cứu khoa học của Viện KH&CN GTVT góp phần quan trọng trong đánh giá, xây dựng các công trình giao thông trọng điểm ở Việt Nam - Ảnh minh họa

Thử nghiệm, ứng dụng nhiều vật liệu mới trong xây dựng công trình GTVT

Trước đó, PGS.TS Nguyễn Xuân Khang, Viện trưởng Viện KH&CN GTVTcho biết, từ cuối năm 2018 đến nay, Viện KH&CN GTVT triển khai 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, 25 đề tài cấp bộ, biên soạn và được công bố 7 tiêu chuẩn Việt Nam, 1 tiêu chuẩn cơ sở và 5 quy định kỹ thuật.

“Viện đã bám sát định hướng phát triển GTVT, tích cực triển khai các hoạt động KH&CN xuất phát từ nhu cầu thực tế của ngành như: Nghiên cứu, lựa chọn mác nhựa đường phù hợp với đặc trưng khai thác nhựa đường của bê tông nhựa mặt đường sân bay ở Việt Nam; Nghiên cứu, ứng dụng tro xỉ của nhà máy nhiệt điện trong xây dựng kết cấu nền móng và mặt đường giao thông nông thôn; Ứng dụng xỉ của nhà máy sản xuất sắp, thép trong xây dựng mặt đường bê tông nhựa tại Việt Nam,…”, PGS.TS Khang thông tin.

Đánh giá chất lượng vật liệu mới, công nghệ mới, theo PGS.TS Khang, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, từ năm 2018, Viện đã thử nghiệm 5 loại vật liệu mới, điển hình là công nghệ tái chế nóng bê tông nhựa, thử nghiệm gỉ thép trong xây dựng nền đường kết cấu nền đường ô tô, thử nghiệm mặt đường bê tông nhựa ấm theo công nghệ của Hàn Quốc.

Về công tác phục vụ sản xuất, Viện cũng đã tư vấn, kiểm định các mố A1, A2, các sự cố kỹ thuật cầu Vàm Cống, tư vấn, kiểm định đánh giá chất lượng gói thầu thuộc dự án Bến Lức - Long Thành, tư vấn giám sát nhiều đoạn tuyến trong dự án nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, vành đai 3 Hà Nội, đường cầu Sen (Hải Phòng),…

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủng hộ Hải Phòng triển khai loạt dự án giao thông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.