Xã hội

Thư ngỏ về việc đốn hạ 6.700 cây xanh chưa nhận được phản hồi

18/03/2015, 18:41

Nhà báo Trần Đăng Tuấn cho biết chưa nhận được phản hồi sau khi gửi thư tới Chủ tịch UBND Hà Nội.

2_2
Hàng cây đều và thẳng này trên phố Nguyễn Chí Thanh chuẩn bị được thay thế đồng loạt (Ảnh: VTC News)

Bức thư ngỏ của nhà báo Trần Đăng Tuấn gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc đề nghị thành phố tạm dừng việc chặt 6.700 cây xanh để hỏi ý kiến người dân gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây. Ủng hộ đề xuất của nhà báo Trần Đăng Tuấn, thậm chí trên mạng facebook đã có một fanpage được lập ra để vận động người Hà Nội cùng chung tay bảo vệ những hàng cây xanh quý hiếm của thành phố.

Ngày 18/3 trao đổi với Báo Giao thông, nhà báo Trần Đăng Tuấn cho biết mình chưa nhận được thông tin phản hồi từ Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

"Sau khi đăng tải trên facebook cá nhân, bức thư cũng vừa mới được gửi bằng đường bưu điện (từ ngày 16/3), tôi nghĩ rằng vì vừa gửi nên cũng chưa thể nhận được câu trả lời, người ta cũng bận nhiều việc" - nhà báo Trần Đăng Tuấn cho biết thêm.

Về phát ngôn của Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long “chặt cây không phải hỏi dân” bên lề họp báo Thảnh ủy Hà Nội, ông Tuấn cho biết mình không có bình luận gì.

Trước đó, trong thư ngỏ của mình, nhà báo Trần Đăng Tuấn cho rằng, người dân không phản đối việc đốn hạ cây vì những lý do bất khả kháng như cây nguy hiểm, bị cong, hỏng, dễ đổ, dễ gây tai nạn; cây gây hại cho sức khoẻ, cây không có tác dụng cho cuộc sống hay để đảm bảo giao thông...

Tuy nhiên, ông Tuấn kiến nghị nên tạm dừng việc hạ chặt cây một thời gian để các nhà khoa học và người dân kiểm tra xem có đúng 6.700 cây là thuộc diện cần phải loại bỏ hay không.

"Chọn cây mới trên cơ sở gì, có thoả đáng không và khía cạnh kinh phí thì như thế nào? Đã là hợp lý, tiết kiệm hay không trong thời điểm này? Bao nhiêu kinh phí từ ngân sách, bao nhiêu do các đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ? Việc sử dụng ngân sách mua cây, trồng cây, thay cây... theo phương thức nào? Đó cũng là thể hiện trách nhiệm thông tin công khai, minh bạch. Mong ông Chủ tịch quan tâm xem xét kiến nghị này", nhà báo Trần Đăng Tuấn viết trong thư ngỏ.

Theo đề án cải tạo thay thế cây xanh của Sở Xây dựng trình TP Hà Nội, năm 2015, Hà Nội sẽ thay thế, trồng lại hơn 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố. Nguồn kinh phí thực hiện hơn 73 tỷ đồng được huy động từ nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế.

Ngày 18/3, trả lời Infonet, người phát ngôn – Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành, cho hay Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo rà soát việc cải tạo, thay thế một số cây xanh trên địa bàn thành phố, đảm bảo theo đúng quy hoạch và yêu cầu quản lý, phát triển đô thị.

Đồng thời, Sở Xây dựng có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các cơ quan báo chí, thông tin công khai, đầy đủ, tạo đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.