Hồ sơ tài liệu

Thú nhận từng giết người, Tổng thống Philippines có thể bị luận tội

15/12/2016, 20:05
image

Ngày 15/12, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đối mặt nguy cơ bị luận tội

Ông Rodrigo Duterte thừa nhận tiêu diệt tội phạm k

Ông Rodrigo Duterte thừa nhận “tự tay” tiêu diệt tội phạm khi còn là Thị trưởng TP. Davao

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Diễn đoàn doanh nghiệp Wallace được tổ chức hôm 12/12 tại Manila rằng, hồi còn là Thị trưởng TP. Davao, ông trực tiếp đi lái mô tô lớn, lang thang trên đường, tìm và tiêu diệt các nghi phạm hình sự nhằm làm gương cho những người thực thi pháp luật. “Tôi từng trực tiếp làm việc đó. Nếu tôi có thể làm, tại sao các bạn lại không?” - ông Duterte nói.

Thượng nghị sĩ Leila de Lima cho rằng, lời thú nhận đó của Tổng thống có thể là bằng chứng để luận tội. “Đó là hành vi phản bội niềm tin của cộng đồng và cấu thành tội hình sự ... có thể bị luận tội theo Hiến pháp Philippines” - ông de Lima nói. Thượng Nghị sĩ Richard Gordonm Chủ tịch Ủy ban Hành pháp Thượng viện Mỹ cho biết, Duterte tự đặt mình vào khả năng có thể bị luận tội vì các phát ngôn gây tranh cãi vừa qua. Tuy nhiên, để có thể luận tội Tổng thống cần có 2/3 trong tổng số 293 thành viên Quốc hội đồng ý. Trong khi, phe đối lập với Tổng thống chiếm chưa tới 50 ghế.

Kể từ khi ông Duterte nhậm chức Tổng thống đến nay, cảnh sát nước này đã tiêu diệt 2.000 nghi phạm trong chiến dịch chống tội phạm ma túy. Gần như tất cả các nghi phạm bị bắn vì chống người thi hành công vụ. Còn hơn 3.000 cái chết khác liên quan tới chiến dịch này đang được điều tra nhưng nghi ngờ phần lớn là do băng nhóm tội phạm giết người để trả thù, bịt đầu mối.

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.