Hồ sơ tài liệu

Thủ phạm tấn công đẫm máu tại Bangladesh là con nhà giàu

03/07/2016, 18:45

Ngày 3/7, cảnh sát xác nhận vụ tấn công đẫm máu tại thủ đô Dhaka (Bangladesh) không phải do IS, al Qaeda đứng sau.

người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Hải Bì

Cảnh sát cho biết, tất cả các tay súng tấn công đẫm máu đều là người Bangladesh, có ăn học và là con nhà giàu

Cảnh sát địa phương cho biết, vụ tấn công do người Bangladesh tại địa phương đứng sau, không như những gì tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm trước đó. Hiện nay, cơ quan điều tra đang tìm hiểu các mối liên kết có thể giữa các tay súng với các tổ chức khủng bố Hồi giáo ở nước ngoài.

Trong số 20 người bị giết hại đêm 1/7 có ít nhất 9 người Italy, 7 người Nhật và 1 người Mỹ. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bangladesh Asaduzzaman Khan khẳng định, cả tổ chức khủng bố IS và al Qaeda đều không liên quan tới vụ tấn công.

Ông nhấn mạnh, trách nhiệm vụ tấn công thuộc về những tay súng trong nước. Đặc biệt, Phó Giám đốc Thanh tra Cảnh sát Bangladesh Shahidur Rahman cho biết những tay súng này đều là người có ăn học, đến từ các gia đình giàu có. Cảnh sát trưởng Shahidul Hoque cho biết, tất cả các tay súng đều là người Bangladesh.

Ngay sau khi biết tin vụ tấn công, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi và chia buồn tới Ngài Abul Hassan Mahmood Ali, Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh sau vụ tấn công đẫm máu tại quán café ở thủ đô Dhaka nước này.

Cùng ngày 3/7, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam lên án các hoạt động khủng bố dưới mọi hình thức và cho rằng vụ tấn công tại Nhà hàng Holey Artisan, thủ đô Dhaka, Bangladesh tối ngày 1/7/2016 nhằm vào dân thường là một hành động dã man không thể chấp nhận được.

Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến Chính phủ, nhân dân Bangladesh và những nước có công dân bị thiệt mạng và gia đình những người bị nạn. Chúng tôi tin tưởng rằng những kẻ chủ mưu sẽ sớm bị trừng trị thích đáng.

Về tình hình bảo hộ công dân Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho biết: Cho đến nay, chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi vụ việc. Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh và nhân viên Văn phòng đại diện của Công ty FPT tại Dhaka nằm trong khu cách nơi xảy ra vụ việc khoảng 200 m vẫn an toàn, được hướng dẫn hạn chế đi lại trong một thời gian, tránh đến nơi đông người sau 18h hàng ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.