Thế giới

Thủ phạm tấn công toà nhà Quốc hội Canada bị tiêu diệt

23/10/2014, 10:49

Thủ phạm vụ nổ súng bên ngoài tòa nhà Quốc hội và Văn phòng Thủ tướng ở thủ đô Ottawa cùng ngày đã bị cảnh sát tiêu diệt khi chạy vào khu vực chính của tòa nhà.

 

Thủ phạm bắn chết một binh sĩ và tấn công toà nhà Quốc hội
Thủ phạm bắn chết một binh sỹ và tấn công toà nhà Quốc hội

Thủ phạm là Michael Zehaf-Bibeau, 32 tuổi, từng bị kết án 2 năm tù giam vì tội cướp giật và tàng trữ vũ khí hồi năm 2003. Tên này từng bị điều tra tội tàng trữ ma túy và đã bị thu hộ chiếu trong thời gian gần đây.

Cảnh sát và quân đội đã ngay lập tức phong toả khu vực này và các khu vực trọng yếu khác, trong đó có cả toà đại sứ Mỹ. Hiện động cơ vụ tấn công đang được điều tra làm rõ. Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada, ông Steven Blaney tuyên bố vụ việc có dấu hiệu của một âm mưu tấn công khủng bố.

Trước đó, thủ phạm đã bắn hạ sỹ Nathan Cirillo đang đứng gác một đài tưởng niệm gần đó, binh sỹ này đã thiệt mạng.

Binh sĩ đặc nhiệm phong toả khu vực toà nhà Quốc hội
Binh sỹ đặc nhiệm phong toả khu vực toà nhà Quốc hội

Thủ tướng Canada Stephen Harper đã lên án đây là một “cuộc tấn công hèn hạ”. Vụ tấn công diễn ra khi ông Harper đang họp với các nghị sỹ trong tòa nhà quốc hội; hiện ông vẫn an toàn và đã rời khỏi toà nhà Quốc hội.

Mọi người sơ cứu cho người lính bị bắn khi đang đứng gác tại đài tưởng niệm, nhưng do vết thương quá nặng anh đã không qua khỏi
Mọi người sơ cứu cho người lính bị bắn khi đang đứng gác tại đài tưởng niệm, nhưng do vết thương quá nặng anh đã không qua khỏi

Thủ tướng Harper cũng có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama về sự việc này. Tổng thống Obama đã gửi lời chia buồn với Thủ tướng Harper về vụ tấn công mà ông gọi là “thảm kịch”; đồng thời khẳng định Washington sẽ tiếp tục hợp tác về an ninh với Ottawa.

Cảnh sát phong toả hiện trưởng và kiểm tra an ninh đối với các xe ra vào
Cảnh sát phong toả hiện trưởng và kiểm tra an ninh đối với các xe ra vào

Hiện, Bộ Chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) đang được đặt trong tình trạng báo động phòng trường hợp xảy ra một vụ tấn công từ trên không sau vụ việc trên.

Cảnh sát phong toả toà nhà Quốc hội
Cảnh sát phong toả toà nhà Quốc hội

Vụ tấn công xảy ra 2 ngày sau khi một phần tử cải sang đạo Hồi đụng độ với 2 binh sỹ Canada gần Montreal, khiến một người thiệt mạng. Trước đó, Canada cũng đã nâng báo động khủng bố từ mức thấp lên mức trung bình do lo ngại nguy cơ ngày càng gia tăng từ các tổ chức khủng bố cực đoan.

Q.M (theo AFP, Xinhua)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.