Đường bộ

Thu phí không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Có làn riêng để xử lý sự cố

19/04/2022, 18:21

Khi thí điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ có thu phí tự động không dừng (ETC), xe không đủ điều kiện đi vào sẽ bị xử phạt.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp về thí điểm chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng diễn ra hôm nay (19/4), Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho hay: Đầu tháng 5 tới, Tổng cục Đường bộ VN sẽ phối hợp với Cục CSGT kiểm tra toàn bộ hạ tầng trên tuyến, giải quyết ngay các vướng mắc về công nghệ, đảm bảo đầu tháng 6 bắt đầu thí điểm.

img

Hệ thống thu phí không dừng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

"Song song với tuyến cao tốc này còn có tuyến QL5 cũ và hệ thống các đường quốc lộ khác, người dân có rất nhiều lựa chọn nên hoàn toàn không có chuyện chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ hạn chế quyền đi lại của người dân", ông Huyện nói và cho biết: Sau khi thí điểm thành công trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ nhân rộng ra các tuyến cao tốc khác.

Bổ sung thêm, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, tuyến cao tốc này có 62 làn thu phí. Theo tính toán khi chuyển sang thu phí không dừng (ETC) chỉ cần cần vận hành 32 làn. Hiện nay, TCT Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) - Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng đã hoàn thành lắp đặt đủ số làn, đảm bảo vận hành chỉ có thu phí không dừng.

“Từ khi bắt đầu có chủ trương về việc thí điểm chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền tăng lên 65%", ông Toàn nói và cho biết đây là tuyến đường có tỷ lệ dán thẻ cao nhất.

Để hạn chế phát sinh lỗi thẻ, Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thống kê các xe dán thẻ đã xảy ra lỗi để thay thế ngay. VIDIFI rà soát hệ thống tổ chức giao thông trên tuyến, lên phương án tổ chức giao thông hợp lý.

Trả lời câu hỏi nhiều chủ phương tiện cũng băn khoăn khi chỉ có thu phí không dừng, nếu xảy ra lỗi sẽ xử lý thế nào, ông Toàn cho hay, trên tuyến sẽ không bố trí làn thu phí thủ công mà chỉ bố trí làn xử lý sự cố. Khi xe gặp lỗi sẽ vào làn này để xử lý. Việc này tránh được hiểu lầm của chủ phương tiện là vẫn còn làn thu phí hỗn hợp nên không dán thẻ. Tổng cục đã xây dựng các kịch bản tình huống có thể xảy ra và phân giao trách nhiệm xử lý cho từng khâu.

"Nghị định 100/2019 và Nghị định 123 cũng đã quy định xử phạt phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí không dừng. Khi triển khai thí điểm, xe không đủ điều kiện sẽ không được vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng", ông Toàn nói.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Thu phí tự động VETC cho hay, DN này đang tập trung làm tốt công tác truyền thông và rà soát các lỗi vận hành, dán thẻ. VTEC cũng sẽ cử nhân viên túc trực tại trạm thu phí, sẵn sàng xử lý khi phát sinh sự cố lỗi thẻ.

Về kết nối liên thông tài khoản, ông Vinh cho hay, nếu doanh nghiệp, chủ phương tiện có tài khoản ngân hàng, tài khoản này sẽ được liên thông với tài khoản VETC và được nạp tiền tự động, không mất phí. Chủ phương tiện không cần nạp tiền mà chỉ cần duy trì số dư tối thiểu. Khi hết số dư này, ngân hàng sẽ tự động trích nợ sang tài khoản VETC. Khi đó, chủ phương tiện không cần duy trì số dư trong tài khoản giao thông.

Thông tin thêm, ông Tô Nam Toàn cho hay: Trích nộp tự động là khi tài khoản của chủ phương tiện giảm xuống hạn mức nhất định (ví dụ còn 50.000 đồng), hệ thống sẽ tự động trích tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản thu phí không dừng theo hạn mức chủ phương tiện lựa chọn".

Ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, đã hoàn thành phương án tổ chức giao thông phục vụ việc thí điểm và xây dựng các tình huống ứng phó với sự cố.

“Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được trang bị hệ thống ITS, VIDIFI đã rà soát hệ thống, phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ rà soát các lỗi thường xảy ra để giảm thiếu sự cố thu phí không dừng. Ngày nghỉ lễ giỗ tổ vừa qua, lưu lượng xe tăng đột biến trên tuyến nhưng rất may là số lượng xe dán thẻ đã tăng cao nhưng không xảy ra ùn tắc. Nếu không dán thẻ, vẫn thu phí thủ công thì dù có mở hết các cửa thu phí sẽ vẫn xảy ra ùn tắc”, ông Thành cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.