Xã hội

Thu phí không dừng quá tiện, sao nhất quyết không dùng?

09/10/2020, 13:00

Số lượng xe dán thẻ Etag để trả tiền thu phí không dừng vẫn ở con số xấp xỉ 1/3,5 triệu tổng số xe toàn quốc nhưng thực tế sử dụng rất thấp.

img
Có rất ít xe sử dụng làn thu phí không dừng khi đi qua trạm thu phí (Ảnh minh họa)

Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị số 39/CT-TTg, yêu cầu Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo triển khai các dự án thu phí điện tử không dừng đảm bảo tiến độ. Rất nhiều biện pháp mạnh được đưa ra so với giai đoạn trước như Bộ GTVT phải tạm dừng hoạt động thu phí sử dụng đường bộ với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu phí điện tử không dừng…

Thậm chí, Bộ Công an được giao phối hợp trích xuất dữ liệu hình ảnh thu được tại các trạm thu phí để xử phạt vi phạm với phương tiện chưa gắn thẻ đầu cuối hoặc đã gắn thẻ đầu cuối mà số tiền tài khoản thu phí không đủ thực hiện giao dịch thu phí nhưng cố tình đi vào cửa thu phí điện tử không dừng.

Một vướng mắc rất lớn cũng được Thủ tướng chỉ đạo yêu cầu tháo gỡ, đó là Ngân hàng Nhà nước phải chỉ đạo các ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ phương tiện giao thông.

Trước đó, Thủ tướng yêu cầu các trạm thu phí đang hoạt động, chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng.

Nếu nói các trạm, các chủ đầu tư khó khăn, chậm chuyển đổi vì vướng mắc thì còn có lý nhưng nói các chủ xe không nhiệt tình dùng công nghệ để đi lại thuận tiện hơn thì thật kỳ lạ.

Số lượng xe dán thẻ Etag để trả tiền thu phí không dừng vẫn ở con số xấp xỉ 1/3,5 triệu tổng số xe toàn quốc nhưng thực tế sử dụng rất thấp. Đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam thậm chí còn cho rằng, con số sử dụng thực tế chỉ ở mức vài phần trăm.

Tuần vừa qua, tôi đi công tác Thái Bình, Hải Phòng, Nghệ An, rất tiếc khi thấy lượng xe đi vào làn thu phí không dừng rất thưa thớt. Đường rộng thênh thang trong khi các làn khác xe vẫn lũ lượt xếp hàng chờ mua vé qua trạm.

Cần có chiến lược vận động chủ xe nâng cao nhận thức về việc sử dụng thu phí không dừng giúp giảm bớt thời gian dừng xe mua vé tại trạm, giảm gây ô nhiễm đồng thời giúp cơ quan quản lý kiểm soát nguồn thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Đã khuyến khích, vận động rồi mà vẫn không dùng, có lẽ cần có các chế tài mạnh hơn. Ví dụ như tất cả xe biển xanh buộc phải sử dụng làn thu phí không dừng, từ đó mới lan tỏa ra các đối tượng khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.