Chính trị

Thu phí lề đường, vỉa hè đã có từ trước

05/07/2017, 14:14

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho biết chủ trương thu phí lề đường, vỉa hè đã có từ trước.

2

Kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 sáng 5/7. Ảnh: Minh Nghĩa

Sáng 5/7, kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 đã diễn ra phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội. Câu chuyện lập lại trật tự lòng, lề đường vỉa hè được nhiều đại biểu quan tâm.

Giải thích rõ để tránh hiểu nhầm

Đai biểu (ĐB) Diệp Hồng Duy cho rằng cách làm của chính quyền vừa qua sẽ còn tình trạng tái chiếm. Chúng ta chưa giải quyết được tình trạng buôn bán hàng rong trên lòng đường. Đặc biệt là lực lượng bán hàng rong tại các chợ, siêu thị, trường học… Kế đến là có tình trạng người kinh doanh đang thăm dò cách làm của địa phương để tái chiếm lòng đường, vỉa hè.

"Để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm cần xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, không chỉ ban ngày, giờ hành chính mà cả ban đêm, bất kể ngày giờ nào", ĐB Duy đề nghị. ĐB còn nêu lên nhiều trường hợp người bán hàng rong cũng rất manh động, có thể gây thương tích cho lực lượng trật tự đô thị.

Còn ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm nêu TP đã chỉ đạo rất quyết liệt và tốn nhiều công sức để tiến hành. Thế nhưng, tình trạng tái lấn chiếm vẫn cứ diễn ra. Điều này làm cử tri nghi ngờ về chủ trương của TP. Đặc biệt là cho thuê vỉa hè sau khi ra quân lập lại trật tự.

1

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm. Ảnh: Minh Nghĩa

ĐB Trâm cho rằng TP phải có sự giải thích rõ ràng cũng như tính toán mức thu; đồng thời phải công khai, minh bạch khi thực hiện việc này cũng như gắn trách nhiệm với từng cá nhân, người đứng đầu. Có như vậy mới đảm bảo tính nghiêm minh trong công tác này, tạo được sự đồng thuận từ nhân dân. ĐB Trâm cũng thông tin lãnh đạo TP nhiều lần khẳng định song song với lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè phải đảm bảo sinh kế cho người dân.

Một trong những giải pháp để thực hiện việc đảm bảo sinh kế là sắp xếp điểm buôn bán tập trung cho người bán hàng rong. Lãnh đạo cũng nhiều lần đốc thúc các quận - huyện sớm lập "phố hàng rong" nhưng đến nay chỉ có 1, 2 quận huyện làm được như Tân Bình…

Theo ĐB Trâm, các địa phương phải sớm đẩy mạnh "phố hàng rong" bởi đây là một trong những giải pháp để công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè bền vững.

Không có dân thì không bao giờ thực hiện được

Trả lời đại biểu về vấn đề lập lại trật tự lòng, lề đường, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT cho biết, hiện nay trật tự lòng lề đường đã có Quyết định 132 về việc phân cấp quản lý trật tự lòng lề đường là giao lại cho các quận, huyện. Công tác quản lý trên địa bàn thành phố về vỉa hè, lòng đường được xác định là trọng tâm của các cấp chính quyền thành phố. Thành ủy cũng đã có chỉ đạo về công tác quản lý sử dụng lòng lề đường vỉa hè, trong đó quy định rất là rõ trách nhiệm của Ủy ban các quận huyện, sở ngành. Ban an toàn giao thông thành phố cũng đã có nhiều kế hoạch tăng cường công tác quản lý trật tự lòng lề đường đô thị để theo đúng chức năng được giao. Trong các đợt ra quân, Ủy ban các quận, huyện cũng đã có sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm, và đưa ra các giải pháp trong những tháng còn lại trong năm.

3

Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT trả lời đại biểu. Ảnh: Minh Nghĩa

Ông Cường cũng thừa nhận bên cạnh những mặt làm được thì vẫn còn một số tồn tại về tình trạng mua bán lấn chiếm lòng đường, đậu sai trên lề đường. Nguyên nhân một phần là do lãnh đạo quận huyện chưa triển khai quyết liệt, chưa kiểm điểm cá nhân cấp dưới, nhiều nơi cách làm chưa phù hợp, chưa tạo dược tính thuyết phục, nhất là phường xã để xảy ra tình trạng bao che tiêu cực.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP cho rằng, vấn đề trật tự lòng lề đường rất rộng, các Sở GTVT, Tài nguyên & Môi trường phải trực tiếp nắm rõ tình hình để thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố. Riêng về lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè UBND TP phải phân công chỉ đạo rõ ràng, “vì chương trình này không có người dân là không bào giờ thực hiện được, không bao giờ bền vững được, nó chỉ mang tính tức thời vì TP không có đủ lực lượng. Cho nên vấn đề đặt ra là UBND TP chỉ đạo UBND các quận, huyện rồi từ đó chỉ đạo xuống UBND các phường, xã. Chúng ta còn phải có phương hướng rõ ràng để thực hiện”, bà Tâm nói.

6

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, không có người dân thì việc lập lại trật tự lòng lề, đường không bao giờ thực hiện được. Ảnh: Minh Nghĩa

Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa giải trình thêm, vấn đề này nhiều đại biểu nêu ý kiến ra quân lập lại trật tự lòng lề đường, có ý kiến thì nói rằng giành lại, nhưng theo tôi đó chỉ là một cách nói. Quan điểm của Thành phố là duy trì, không thể làm một bữa một ngày là xong, mà phải kiên trì, từ nhận thức người dân, của các cơ quan, đơn vị để nó trở thành hành vi tự giác. Phân cấp rõ ràng những cái gì thuộc về Quận, huyện, phường, xã thì phân công về các đơn vị ấy để tăng cường trách nhiệm một cách cụ thể.

5

Ông Khoa cho biết, việc thu phí vỉa hè đã có từ trước. Ảnh: Minh Nghĩa

Về dư luận cho rằng, TP dẹp vỉa hè để thu phí, ông Khoa khẳng định: "Mục đích của chính sách dẹp vỉa hè có phải thu phí không. Tôi xin khẳng định hoàn toàn là không". Ông Khoa cho rằng việc thu phí lề đường, vỉa hè đã có từ trước. Hiện nay sử dụng vỉa hè vào mục đích sinh lợi cho cá nhân thì phải có nghĩa vụ nộp lại để tổ chức lại trật tự, cơ sở vật chất. Trong thực tế, TP có duy trì một số bãi giữ xe hai bánh vì tùy vào điều kiện cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.