Đô thị

Thu phí lòng đường lỗ 8 tỷ, TP.HCM lập tổ xử lý nóng

26/09/2022, 15:43

Chậm nhất 30 phút từ khi nhận tin báo có vi phạm ở các tuyến thu phí đỗ ô tô, tổ xử lý sẽ cử lực lượng đến giải quyết...

Các bên liên quan ở TP.HCM đã thống nhất lập Tổ xử vi phạm tại các tuyến đường có thu phí đỗ ô tô theo giờ. Sở dĩ phải lập tổ này theo lý giải là thời gian vừa qua một số đối tượng đi ô tô, đậu xe vào các vị trí có kẻ ô thu phí nhưng không chịu trả tiền. Nhân viên thu phí của lực lượng Thanh niên xung phong đến nhắc nhở thì bị đánh. Trong khi đó Công ty Thanh niên xung phong không có thẩm quyền xử lý vi phạm.

Tổ xử lý vi phạm gồm đại diện các đơn vị: Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP, đội CSGT các quận, huyện, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, thanh tra Sở GTVT, trật tự đô thị, trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ…

img

Nhiều ô tô đậu vào khu vực phải trả phí nhưng lại không chịu trả tiền khi nhân viên đến thu.

Tổ xử lý liên lạc qua số điện thoại đường dây nóng hoặc qua các nhóm zalo, viber để trao đổi thông tin, báo cáo các trường hợp vi phạm, nhanh chóng xử lý các vi phạm theo chức năng thẩm quyền của từng đơn vị.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP chủ động thành lập Tổ tuần tra trực thuộc đơn vị để kiểm soát hoạt động thu phí, phối hợp và hỗ trợ kịp thời các nhân viên làm việc ở hiện trường.

Các đơn vị tham gia tổ xử lý vi phạm cử người có đủ năng lực chuyên môn, thẩm quyền đáp ứng yêu cầu về thời gian, địa điểm, công việc phối hợp và chịu trách nhiệm về nội dung phối hợp.

Thay vì chỉ cập nhật các vi phạm lên hệ thống thu phí My Parking như trước, tùy tình huống, nhân viên thu phí sẽ giải thích, hướng dẫn, vận động lái xe chấp hành quy định nơi tuyến đường đỗ xe có thu phí.

Nếu lái xe không chấp hành, cố tình gây rối thì nhân viên sẽ gọi điện thoại báo hỗ trợ. Tổ xử lý sẽ cử lực lượng đến giải quyết trong thời gian chậm nhất 30 phút từ khi nhận tin báo.

Trong khi chờ tổ xử lý đến hiện trường, nhân viên sẽ quay phim, chụp hình ghi nhận thời gian, địa điểm làm cơ sở báo lỗi vi phạm để phạt nguội.

Việc thống nhất lập Tổ xử lý các vi phạm được đưa ra bởi nhân viên Thanh niên xung phong không có quyền xử phạt, gây khó cho công tác thu phí đỗ xe. Trong đó, có nhiều người đậu xe không trả tiền, lòng đường nhiều tuyến bị chiếm dụng nhưng việc phối hợp xử lý thời gian qua hạn chế.

Đỉnh điểm vụ xảy ra đầu tháng 9 này, đơn vị thu phí đỗ ô tô báo cáo trường hợp người đàn ông đánh nữ nhân viên gãy xương chính ở mũi khi giữ xe trên đường Thủ Khoa Huân, quận 1. Công an quận 1 sau đó đã mời các bên liên quan viết tường trình sự việc và yêu cầu các bên tự hòa giải.

Tháng 8/2018, TP.HCM tổ chức thu phí đỗ ô tô trên 22 tuyến đường ở các quận 1, 5, 10. Cuối năm 2020, UBND TP.HCM giao Công ty TNHH MTV Công ích Thanh niên Xung phong quản lý đỗ xe và thu phí. Mức thu từ 20.000 - 25.000 đồng/xe cho giờ đầu tiên.

Với những xe đậu tới 5 giờ, mức phí có thể lên tới 170.000 đồng/xe. Các phương tiện được phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí là ô tô đến 16 chỗ ngồi hoặc xe tải có tải trọng từ 1,5 tấn đến không quá 2,5 tấn. Để đỗ xe ở các tuyến đường trên, người sử dụng phải cài đặt và sử dụng ứng dụng My Parking.

Qua gần 2 năm triển khai, công ty báo thu không đủ chi, thậm chí lỗ 8 tỷ đồng trong năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.