Thị trường

Thu phí nắng nóng: Grab xin "khất" báo cáo trước yêu cầu của Bộ Công thương

21/07/2022, 09:21

Bộ Công thương yêu cầu báo cáo chi tiết về việc phụ thu phí nắng nóng trước ngày 18/7, song Grab “xin lùi thời hạn báo cáo” vào cuối tháng.

Bộ Công thương cho biết, trước việc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) yêu cầu Grab có văn bản báo cáo chi tiết về việc phụ thu phí nắng nóng, thời hạn báo là trước ngày 18/7. Song, hiện tại, Grab vẫn chưa có báo cáo và đang “xin lùi thời hạn báo cáo” vào cuối tháng.

Việc thu "phụ phí nắng nóng" của Grab đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Người tiêu dùng cho rằng, Grab đang đặt ra nhiều loại phí vô lý và từ khi chiếm lĩnh được thị trường, giá cước của Grab đã không còn rẻ nữa. Nhiều thời điểm giá cước của Grab còn đắt hơn taxi truyền thống.

img

Việc thu "phụ phí nắng nóng" của Grab đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Ảnh: Minh họa

Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, đây là điều "vô lý và không có quy định nào cho phép". Do đó, lãnh đạo Hội này cho rằng, không chỉ Bộ Công thương, mà nhiều bộ ngành khác cần vào cuộc.

Theo ông Hùng, việc hãng gọi xe công nghệ Grab đưa ra chính sách thu “phụ phí nắng nóng” là không hợp lý, chưa nói mức thu 5.000 đồng dựa trên cơ sở nào?

"Nếu thu theo thời tiết “nắng nóng” thì e rằng mùa đông lại có “phụ phí rét đậm, rét hại!”. Hơn nữa, thời tiết nắng nóng không chỉ ảnh hưởng đến hãng Grab mà còn ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề kinh doanh, dịch vụ khác, liệu có dẫn đến hiệu ứng domino “phụ phí nắng nóng” vào giá hàng hóa, dịch vụ khác?", ông Hùng đặt vấn đề

Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng nhấn mạnh, cuối cùng người tiêu dùng và ngay cả người lái xe công nghệ với tư cách là người tiêu dùng đều phải gánh chịu. Hơn nữa, cùng ngồi trên xe hai bánh, người tiêu dùng cũng chịu cảnh nắng nóng như người lái xe.

“Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn được điều chỉnh bởi nhiều luật khác nữa. Trong trường hợp này có liên quan đến Luật Giá. Vì vậy, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam rất mong các Bộ, ngành liên quan tiếp tục vào cuộc để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng”, ông Hùng kiến nghị.

Từ vụ việc Grab thu “phụ phí nắng nóng”, để quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo tốt, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ Công thương đang hoàn thiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) nhằm khắc phục các hạn chế trong các loại hình kinh doanh mới...

Từ ngày 6/7, tại Hà Nội và TP.HCM, Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 5.000 đồng với mỗi chuyến xe GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart. Còn mức phụ thu này với dịch vụ GrabExpress là 3.000 đồng một đơn hàng.

Tại các thị trường khác như Nghệ An, Thanh Hoá, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế..., phụ thu thời tiết nắng nóng với các dịch vụ GrabBike và GrabFood đều là 5.000 đồng. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.