Hạ tầng

Thu phí phương tiện qua hầm đường bộ Đèo Cả từ 3/9

31/08/2017, 18:24

Người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn lưu thông qua hầm hoặc qua đèo Cả và chỉ mất phí khi qua hầm.

nghiem- thu-nha-nuoc-deo-ca-0

Phương tiện lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả.

Chiều nay (31/8), lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) cho biết, trên cơ sở thống nhất của Bộ GTVT, các đơn vị chức năng, sau thời gian lưu thông miễn phí, hầm đường bộ Đèo Cả chính thức thu phí từ 0h ngày 3/9/2017 tới. 

Trước đó, sau hơn 4 năm thi công, ngày 15/8 mới đây, công trình hầm Đèo Cả (dài 4.125m), hầm Cổ Mã (dài 500m) và đường dẫn với tổng chiều dài hơn 13km, đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tổ chức nghiệm thu, chấp thuận đưa công trình vào sử dụng.

can-canh-ham-duong-bo-deo-ca-7

Lưu thông qua hầm mang lại nhiều tiện ích, đảm bảo ATGT...

thu-phi-bot-deo-ca

Mức phí theo các loại phương tiện qua hầm Đèo Cả.

"Đại công trình" hầm này chính thức được Bộ GTVT, lãnh đạo 2 địa phương Phú Yên, Khánh Hòa cùng chủ đầu tư thông xe toàn tuyến hầm Đèo Cả và đưa công trình vào sử dụng chính thức từ ngày 21/8 vừa qua. Đồng thời, miễn phí cho các phương tiện qua hầm từ ngày 21/8 đến hết ngày 2/9/2017.

Đặc biệt, vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn BOT dự án được đặt tại đường dẫn phía Bắc vào hầm Đèo Cả, để người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn phương án lưu thông qua đèo hoặc qua hầm (trừ phương tiện cấm).

thu-phi-bot-deo-ca-2

Trạm thu phí Đèo Cả đặt tại phía Bắc đường dẫn vào hầm, đảm bảo quyền lựa chọn cho các phương tiện và chỉ mất phí khi qua hầm.

Mức giá thu phí phù hợp với Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT và nhỏ hơn mức giá đã được Bộ GTVT chấp thuận trong phương án tài chính của dự án. Theo đó, với vé lượt, thấp nhất có phí 52.000 đồng/lượt/xe và cao nhất 200.000 đồng/lượt/xe. Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả nhấn mạnh: công tác thu phí đúng quy định, đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa nhà nước- người dân và doanh nghiệp.

Đèo Cả ứng dụng công nghệ thu phí không dừng, một dừng, tổ chức các làn thu phí thông thoáng, đảm bảo việc lưu thông các phương tiện, với vận tốc ổn định khi qua hầm đạt đến 80km/h.

Đóng phí vẫn lợi lớn

Chừng 10 phút, anh Nguyễn Văn Hiếu (Đông Hà, Quảng Trị) đã điều khiển xe khách giường nằm BKS 74B-000.06 (tuyến Đông Hà-TP.HCM) đi hết hơn 13km đường, hầm Đèo Cả. “Đường thênh thang, tốc độ ổn định 80km/h, hệ thống biển báo tiện ích… không còn lo ùn tắc như đường đèo”, anh Hiếu nói. Ban ngày, dự án toát vẻ hiện đại, hài hòa tô thêm điểm nhấn cảnh quan thiên nhiên đèo Cả. Ban đêm, hơn 13km dự án rực sáng ánh đèn đường. Ông Trần Nam (67 tuổi, Hòa Xuân Nam) có nhà ở đầu tuyến dự án vui vẻ bảo: cả khu vực giờ như phố thị, người dân hết lo cảnh TNGT đường đèo, đảm bảo ANTT.

Theo tài xế để qua đèo Cả, đèo Cổ Mã mất khoảng 22km với độ dốc lớn, khúc cua gấp gây hao mòn phương tiện, nhiên liệu cao. Anh Hiếu phân tích: loại xe giường nằm đi đèo mất trên dưới 250.000 đồng tiền dầu, chưa kể hư hao phương tiện, mất ATGT và ùn tắc. Giờ có hầm, chịu đóng phí (87.000 đồng/lượt/xe) vẫn lợi lớn, đảm bảo thời gian hành trình, ATGT...

Tính toán của các đơn vị chức năng, việc lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả rút ngắn khoảng 9km hành trình, giảm 30 phút hành trình so với đường đèo, đặc biệt đảm bảo ATGT, ổn định hành trình với vận tốc lên đến 80km/h, đảm bảo lưu thông mùa mưa lũ, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương, khu vực, xóa "điểm nghẽn" lưu thông đường đèo.

NGÂN HÀ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.