Xã hội

Thu phí rác trên khối lượng: Lo ngại phiền hà vì phải "cân đong, đo đếm"

14/06/2020, 09:28

Một số ý kiến cho rằng việc thu phí rác theo khối lượng cần phải nghiên cứu, không việc "cân đong, đo đếm" rác có thể phiền hà cho người dân.

img
PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng

Để rác mang lại nguồn thu, trở thành tài nguyên

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 12/6 về dự thảo Luật bảo vệ môi trường sửa đổi đang trình Quốc hội cho ý kiến, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Trần Hồng Hà cho biết, dự thảo đặt vấn đề tính toán chi phí thu gom, xử lý với rác thải sinh hoạt dựa trên khối lượng sử dụng.

Cụ thể, thay vì cách tính bình quân, đổ đồng như hiện nay (thu phí rác thải theo đầu người, theo hộ), phí rác thải sẽ được tính trên lượng rác thải ra. Sẽ có nhiều cách thực hiện tính lượng rác thải, như nhiều nước tính qua bao bì nhờ phân loại rác vào những bao bì màu sắc khác nhau. Mỗi bao bì đều có thể tích cố định, dựa vào việc lượng rác chiếm bao nhiêu thể tích để tính và tiền thu rác.

Bàn về đề xuất này, PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng cho biết, việc tính phí thu gom rác thải theo khối lượng các hộ thải ra là hợp lý và nhiều nước trên thế giới đều làm như thế.

“Việc thu tiền rác theo khối lượng là việc làm đúng đắn, bởi người xả rác nhiều sẽ phải chi trả phí thu gom rác nhiều hơn. Việc này nhiều nước trên thế giới đã làm rồi. Nếu chúng ta thực hiện tốt, không chỉ mang lại nguồn thu mà còn góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc xả rác ra môi trường”, bà An nói.

Nguyên Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng cũng cho rằng, song hành với việc thu gom rác theo khối lượng thì việc phân loại rác cũng phải được làm nghiêm. Bà An cho biết, ở nhiều nước tiên tiến, khi người dân không phân loại rác đúng thì sẽ bị trả lại, thậm chí vi phạm nhiều lần sẽ bị phạt tiền.

"Phải làm tốt khâu phân loại rác thì khi thu gom, xử lý mới có hiệu quả. Làm tốt được việc này thì rác lại trở thành tài nguyên”, bà An nói.

Đừng gây phiền hà cho dân

Vấn đề bà An lo ngại nhất, là khi thu phí rác theo khối lượng, thì cần phải tính toán kỹ, có cách làm phù hợp để không phiền hà cho người dân. "Việc thực hiện sẽ gặp khó khăn vì người thu gom rác không thể mang theo một cái cân, hay đo thể tích khi đi thu gom để xác định khối lượng, hay thể tích rác thải ra của các hộ gia đình. Chính vì vậy cần phải nghiên cứu kỹ về cách thức thực hiện để tránh phiền hà cho người dân cũng như là đơn vị thu gom rác", bà An cho hay.

Nguyên đại biểu Quốc hội Bùi Thị An cũng đặt ra vấn đề thu tiền rác tính theo khối lượng dễ sẽ phát sinh tình trạng đổ trộm rác thải để đỡ mất phí. "Việc này cũng cần tính đến và phải có chế tài xử lý nghiêm hành vi đổ trộm rác thải”, bà An nói.

Đồng quan điểm, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, đây là đề xuất hay nhưng cách thức thực hiện thì cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng trước khi triển khai.

"Việc xả rác ra môi trường bao nhiêu thì phải đóng tiền bấy nhiêu là hợp lý. Điều này góp phần nâng cao ý thức của người dân hạn chế xả rác vì nếu xả nhiều thì anh sẽ phải trả tiền nhiều", ông Hòa nói và cho biết, việc nghiên cứu đi "cân đong, đo đếm" rác thế nào thì cần phải nghiên cứu thật kỹ, nếu không sẽ dễ gây ra sự phiền toái cho người đi thu rác và các hộ dân.

"Hiện nay người dân vẫn đang có thói quen vứt rác tại thùng rác, phòng chứa rác ở gần khu mình ở, có một số nơi quy định có kẻng thì vứt rác, nhưng nhiều nơi người dân vứt rác vào mọi thời điểm trong ngày. Giờ nếu thực hiện thu phí theo khối lượng rác thải, thì liệu người dân có phải xếp hàng chờ cân, chờ xác định khối lượng từng túi rác không? Điều này chắc chắn sẽ mất công của cả người thu gom lẫn người dân", ông Hòa cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.