Thế giới

Thu phí xe nước ngoài, Đức bị chỉ trích

25/12/2014, 08:45

Mới đây, Đức thông qua hai dự luật áp đặt thuế khi lái xe trên quốc lộ, cao tốc. Theo đó, kể từ năm 2016 xe nước ngoài tới Đức phải trả phí đường.

Người nước ngoài lái xe vào Đức khi đi trên đường cao tốc sẽ phải mua tem điện tử theo biển số xe và sẽ được kiểm soát theo biển số. Các loại vé gồm: 10 ngày (10 euro), hai tháng (22 euro) hoặc một năm… song không vượt quá 130 euro/năm.

Từ năm 2015, Đức sẽ xây dựng khoảng 470 trạm kiểm soát cố định và các máy kiểm soát di động để kiểm soát. Những xe bị phát hiện trốn vé lần đầu sẽ bị phạt 150 euro, lần sau lên 240 euro. Dự kiến, sau khi áp dụng sẽ mang lại khoảng 700 triệu euro/năm.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu - Alexander Graf Lambsdorff cho rằng, kế hoạch này là sai lầm, kỳ thị người nước ngoài và vi phạm luật pháp châu Âu. Ủy viên EU phụ trách giao thông, bà Violeta Bulc cũng gửi thư cho Bộ trưởng Giao thông Đức để phản đối. Kế hoạch nói trên là một phần trong thỏa thuận thành lập Chính phủ liên minh giữa liên Đảng Trung hữu CDU/CSU và Đảng Dân chủ Xã hội (SPD).

N.T

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.