Y tế

“Thủ phủ cấp cứu” BV Việt Đức: Dịp Tết, ca TNGT nhập viện giảm mạnh

26/01/2023, 14:33

Dịp Tết Quý Mão, tại BV Việt Đức, tỷ lệ bệnh nhân TNGT nhập viện giảm, chỉ khoảng 50% trên tổng số ca cấp cứu, trong khi mọi năm là 70-80%.

Số ca TNGT nhập viện do nồng độ cồn giảm mạnh

Được chuyển từ tuyến dưới lên BV Việt Đức cấp cứu vào 2h sáng ngày mùng 5 Tết Quý Mão, bệnh nhân Vũ Thị Y. (56 tuổi, trú Kim Sơn, Ninh Bình) hiện đang được hồi sức và đợi được can thiệp cấp cứu.

Theo anh Nguyễn Văn M. con trai bệnh nhân, vụ TNGT xảy ra khi bà Y đã cầm lái xe máy trên đường đi lễ chùa về nhà.

img

Bệnh nhân bị TNGT đang được hồi sức chờ can thiệp cấp cứu tại BV Việt Đức

“Lúc tai nạn xảy ra, đường rất thoáng, tuy nhiên theo mẹ tôi thuật lại khi tỉnh thì khi đó khoảng 17h, đang lái xe bà bỗng choáng, mặt mày tối lại và ngã xe. Vì bà là người lái nên bị thương nặng và được đưa cấp cứu ở BV tỉnh Ninh Bình trước khi được chuyển lên đây vì được bác sĩ đánh giá là ca nặng. Còn người ngồi sau chỉ bị xây xước nhẹ”, anh M cho biết.

Nói về bệnh nhân này, BS. Quách Văn Kiên, Khoa Tiêu hóa, BV Việt Đức, Trưởng kíp trực Cấp cứu ngày mùng 5 Tết Quý Mão cho biết: “Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau ngực. Qua khám lâm sàng bệnh nhân có biểu hiện đau ngực, kết quả chụp phim cho thấy lóc tách động mạch chủ, vỡ eo động mạch chủ, hiện có chỉ định từ bác sĩ tim mạch phải can thiệp cấp cứu đặt stent eo động mạch chủ. Đây là kỹ thuật rất phức tạp. Nhiều khả năng khi bị TNGT bệnh nhân đập mạnh ngực xuống nền cứng”.

img

Sau khi liên hoan vào chiều mùng 4 Tết, nam thanh niên tự ngã, chấn thường vùng đầu, mặt, nhập viện

Cũng tại đây, bệnh nhân trẻ tuổi Nguyễn Văn H. (21 tuổi, trú tại Nga Sơn, Thanh Hóa) được đưa vào cấp cứu trong tình trạng dập phần mặt, đầu, không tỉnh táo. Theo lời người nhà, tai nạn xảy đến với H. sau bữa liên hoan đầu năm, và H. có uống bia, nhưng rất ít. Do lạ xe (đi xe máy côn tay của bạn) lại chạy nhanh, phanh gấp, vướng ổ gà nên tự ngã, không may, lao đập mặt vào cột mốc bên đường nên chấn thương rất nặng.

Mẹ bệnh nhân H. đôi mắt đỏ hoe chia sẻ: “Cũng khu vực cháu H. xảy ra tai nạn cách đấy 8 năm, bố H cũng ra đi vì TNGT. Lần này còn may mắn là có bạn đi cùng nên kịp thời đưa vào viện cấp cứu, chứ bố H khi bị TNGT không một ai biết”.

Số ca cấp cứu có nồng độ cồn chỉ dưới 15%/tổng số ca TNGT

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Quách Văn Kiên, cho biết, trong những ngày nghỉ Tết nhìn chung số bệnh nhân TNGT giảm hơn năm trước, tuy nhiên số ca TNGT nhập viện tăng dần theo ngày từ mùng 1 đến mùng 4.

img

Khu cấp cứu BV Hữu nghị Việt Đức

Theo thống kê từ các ca trực, số ca chấn thương sọ não do TNGT chỉ chiếm 1/3-1/4 so với tổng số bệnh nhân TNGT cấp cứu.

“Số lượng bệnh nhân có nồng độ cồn chỉ chiếm dưới 15% trong tổng số ca TNGT nhập viện, nhìn chung tỷ lệ bệnh nhân có nồng độ cồn khi nhập viện giảm hơn nhiều từ khi quy định pháp luật về cấm rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông được thực thi.

Đáng nói, tỷ lệ bệnh nhân TNGT nhập viện giảm, chỉ chiếm khoảng 50% trên tổng số ca nhập viện cấp cứu, trong khi mọi năm con số này là khoảng 70-80%”, BS. Kiên cho biết.

Số ca cấp cứu còn lại thuộc về tai nạn sinh hoạt, tai nạn lao động và một số bệnh lý khác.

Theo BS. Kiên, kíp trực cấp cứu các ngày Tết thường gồm khoảng 20 bác sĩ thuộc tất cả các chuyên khoa, cùng 15-17 bác sĩ nội trú, 16 điều dưỡng; riêng trong khu vực phòng mổ khoảng 20 nhân viên viên y tế gồm cả 6 bác sĩ.

Năm nay, không xảy ra tình trạng quá tải phòng mổ. Nếu như năm trước số bệnh nhân phải thở máy do mổ sọ não nhiều, thậm chí, phải chuyển bớt bệnh nhân sang các cơ sở y tế quanh Hà Nội để bố trí mổ sớm, tuy nhiên hiện ở bệnh viện vẫn còn 3 phòng mổ để các tua trực thực hiện các ca phẫu thuật sọ não cũng như chấn thương.

Năm nay tình hình cấp cứu, xử trí chấn thương trong những ngày tết nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với năm trước.

img

Trong 5 ngày nghỉ Tết, các cơ sở y tế trên toàn quốc đã thực hiện khám, cấp cứu cho 242.108 bệnh nhân, tăng 35,6%

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong 5 ngày nghỉ Tết, các cơ sở y tế trên toàn quốc đã thực hiện khám, cấp cứu cho 242.108 bệnh nhân, tăng 35,6%; số bệnh nhân nhập viện nội trú là 113.869 bệnh nhân, tăng 37% so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Trong đó, số ca phẫu thuật do tai nạn, cấp cứu cũng tăng 11% với 2.482 ca.

Trong ngày, số lượt TNGT phải nhập viện điều trị nội trú hoặc theo dõi là 1.879 trường hợp, tăng 19,0% so với cùng ngày năm trước, chuyển tuyến trên điều trị 445 trường hợp. Tổng số ca tử vong do TNGT, bao gồm cả tử vong trước khi đến bệnh viện và tiên lượng tử vong xin về là 37 ca, giảm 8% so với cùng ngày Tết Nhâm Dần 2022.

Sau 5 ngày nghỉ Tết đã có 8.095 trường hợp TNGT phải nhập viện điều trị, chiếm 36,3% trong tổng số khám, cấp cứu liên quan đến TNGT, tăng 18,5%; có 182 trường hợp tử vong do TNGT, bao gồm cả tử vong trên đường đến bệnh viện và tiên lượng tử vong xin về, giảm 20 ca so với cùng kỳ năm ngoái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.