Đời sống

Thủ phủ mai vàng miền Trung hối hả chạy lũ

04/11/2019, 11:48

Giữa mưa lớn, hàng chục hộ dân ở TX An Nhơn (Bình Định) phải thuê nhân công, hối hả đưa những vườn mai lên vùng cao hơn để tránh lũ.

img
Thủ phủ mai vàng miền Trung đang khẩn trương đưa mai lên vùng cao hơn để tránh ngập nước

Sáng 4/11, ghi nhận của PV, giữa trời mưa, hàng chục người ở các xã Nhơn Phong, Nhơn An lại bì bõm dưới các vườn mai nước ngập mấp mé, thay nhau khiêng các chậu mai lên xe rùa rồi đẩy lên các tuyến đường cao hơn. Sau đó, dùng xe ba gác chở đến một số nơi cao ráo để tập kết. Công việc "giải cứu" mai diễn ra tấp nập, hối hả trước dự báo về một đợt lũ mới sắp tràn về.

Một số chủ vựa mai cho biết, trước cơn bão số 5 vừa qua, họ đã chuyển một số chậu mai lên vùng an toàn. Tuy nhiên, sau bão lại xảy ra mưa lớn nên hiện tại, họ tập trung chuyển tất cả số mai bị ngập lên trên cao trước, các chậu có nguy cơ bị ngập cũng được đưa đi để tránh ảnh hưởng. Cũng theo các chủ vườn, thời điểm hiện tại mai đang trong quá trình cho búp, việc chăm sóc mai cực kỳ quan trọng. Nếu để ngập nước, nguy cơ "mất tết" sẽ rất cao. Đồng thời, nếu không đưa đến những nơi cao hơn để chăm sóc, nước ngập sẽ ảnh hưởng đến rễ cây. Những cây này sẽ không hút đủ chất dinh dưỡng để cho hoa đúng dịp Tết hoặc ra hoa có chất lượng kém.

Số lượng chủ mai ở thủ phủ mai vàng miền Trung rất nhiều, tuy nhiên lao động địa phương lại ít khiến việc vận chuyển và chăm sóc mai gặp khó khăn. Những chủ mai như anh Nguyễn Hữu Đường (48 tuổi, xã Nhơn Phong, TX An Nhơn) buộc phải thuê nhân công ở nơi khác để giúp vận chuyển mai lên vùng cao hơn. Những người thợ được thuê chuyển mai lấy giá từ 10.000 - 15.000 đồng/chậu. Do đó đợt này, nhiều chủ vườn phải bỏ ra hàng chục triệu đồng cho việc đưa mai đi tránh lũ.

Một số hình ảnh ghi nhận tại thủ phủ mai An Nhơn:

img
Nhiều vườn mai ở vùng thấp trũng đang bị ngập nước, cần khẩn trương đưa lên nơi cao ráo để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của cây
img
Do đó công tác chuyển mai chạy lũ được tiến hành khẩn trương
img
Các chậu mai ở những vùng thấp trũng được khiêng lên xe...
img
Sau đó được đẩy lên những tuyến đường lớn hơn...
img
Rồi đưa về điểm tập kết để tránh lũ
img
Có chủ vườn bỏ ra hàng chục triệu đồng để đưa mai đi tránh lũ
img
Công việc này được tiến hành khẩn trương, liên tục trước nguy cơ lũ đến rất gần
img
Vỉa hè của những đoạn đường lớn được trưng dụng để chứa mai ngập nước
img
Hàng loạt chậu mai được đưa lên nơi cao ráo, tránh ảnh hưởng của lũ
img
Thời điểm này, nếu không kịp thời đoán bắt thời tiết để bảo vệ mai thì mưa bão sẽ làm cho mai bị kiệt sức, không nở được hoa, nguy cơ trắng tay vụ tết sẽ rất cao

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.