Du lịch

Thử thách khắc nghiệt khi sống trong hang động hẻo lánh 40 ngày

21/03/2021, 19:00

15 tình nguyện viên sẽ dành 40 ngày trong một hang động ở miền Nam nước Pháp, nhằm thu thập dữ liệu về tác động của việc cô lập đối với não người.

8 người đàn ông và 7 phụ nữ sẽ trải qua 40 ngày bị cô lập trong một hang động lớn, không có điện thoại, đồng hồ hay bất kỳ loại thiết bị nào có thể giúp họ biết được thời gian. Dự án này gọi là Deep Time và là đứa con tinh thần của nhà thám hiểm người Pháp gốc Thụy Sĩ Christian Clot. Chính ông là một trong những người tham gia.

Ông cùng với những tình nguyện viên khác sẽ bắt đầu thử nghiệm “cuộc sống vượt thời gian” và sẽ trải qua 40 ngày bị cô lập trong một hang động lớn ở vùng núi Pyrénées.

Giáo sư Etienne Koechlin, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học Thần kinh Tính toán và Nhận thức tại École Normale Supérieure (Trường Sư phạm Paris) ở Paris cho biết: “Đây là thử nghiệm đầu tiên trên thế giới. Cho đến nay, phần lớn các nghiên cứu tương tự đều tập trung vào nhịp điệu sinh lý của cơ thể, chưa bao giờ tập trung vào chức năng nhận thức và cảm xúc của con người”.

img

Trong điều kiện hoàn toàn thiếu ánh sáng tự nhiên và những tiện ích khác, 15 tình nguyện viên cần phải thích nghi với nhiệt độ 12 độ C, độ ẩm 95% của hang động, tự tạo ra điện bằng hệ thống đạp thuyền ở độ sâu 45m.

Trang web chính thức của Deep Time cho biết: “Trong một số điều kiện nhất định, nhận thức của con người về thời gian bị thay đổi, nó dường như trôi qua rất chậm hoặc rất nhanh, không liên quan đến thực tế từng giây trôi qua. Điều gì xảy ra sau đó? Làm thế nào để tìm ra cảm giác về thời gian? Mối liên hệ giữa nhận thức và thời gian sinh học, giữa não và các tế bào di truyền là gì? Mối quan hệ giữa thời gian nhận thức và thời gian chuẩn của đồng hồ của chúng ta là gì? Làm thế nào để bộ não biết được thời gian?”

img

Trong nỗ lực trả lời một số câu hỏi này, các nhà khoa học được cho sẽ theo dõi 15 người tham gia, thu thập dữ liệu được truyền bởi một số thiết bị cảm biến.

Christian Clot, người sáng lập Viện Thích ứng Con người, tổ chức phi lợi nhuận đằng sau thử nghiệm Deep Time, được truyền cảm hứng để thực hiện sứ mệnh này bởi đại dịch Covid-19 và cách nó tác động đến cuộc sống con người, cho biết: “Chúng tôi buộc phải trải qua thời gian dài cô lập, mặc dù không biết điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của chúng tôi trong thời gian ngắn hạn hay dài hạn”.

img

Arnaud Burel, một nhà sinh vật học 29 tuổi và là một trong những tình nguyện viên tham gia Deep Time nói rằng, anh đồng ý tham gia vì mong muốn “được nếm trải cuộc sống vượt thời gian này, điều không thể xảy ra bên ngoài với máy tính và điện thoại di động”. Burel đồng ý rằng, việc trải qua 40 ngày trong hang động với 14 người lạ sẽ không hề dễ dàng, đồng thời nói thêm giao tiếp sẽ là chìa khóa.

Để tổ chức Deep Time, Viện Thích ứng Con người đã thu được 1,2 triệu USD tiền tài trợ. 15 người tham gia sẽ không nhận được tiền bồi dưỡng, nhưng người ta đã cung cấp 1,5 tấn vật tư trong hang để đảm bảo rằng họ có thể sống sót mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài.

Deep Time đã nhận được rất nhiều sự chú ý ở Pháp. Nhiệm vụ Deep Time bắt đầu vào ngày 14/3 và dự kiến ​​kéo dài đến ngày 22/4, nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.