Tài chính

Thu thuế thương mại điện tử nước ngoài vào Việt Nam bằng cách nào?

27/08/2019, 18:27

Tổng cục Thuế thừa nhận, thu thuế với hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nhức nhối, không riêng với Việt Nam mà của toàn cầu.

img
Tổng cục Thuế thừa nhận, thu thuế với hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nhức nhối, không riêng với Việt Nam mà của toàn cầu.

"Thu thuế thương mại điện tử nước ngoài vào Việt Nam bằng cách nào khi mọi giao dịch thanh toán hiện nay được thực hiện thông qua chuyển khoản?". Đó là câu hỏi được PV đặt ra tại Hội nghị phổ biến những điểm mới của Luật Quản lý thuế do Tổng cục Thuế tổ chức sáng nay, 27/8 tại Hà Nội.

Trả lời câu hỏi này, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế cho biết: Đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thì nhà cung cấp ở nước ngoài có nghĩa vụ trực tiếp hoặc uỷ quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam. Ngành Thuế đã và đang xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử, hoá đơn điện tử, nộp thuế online; bổ sung quy định trách nhiệm của các Bộ, ngành, các tổ chức, đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, quản lý giám sát dòng tiền, thực hiện khấu trừ thuế đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thương mại điện tử trong trường hợp tổ chức kinh doanh không có hiện diện thương mại tại Việt Nam".

Ông Huy cũng thừa nhận, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới hiện là vấn đề nhức nhối, không phải của riêng Việt Nam mà của toàn cầu. Công tác quản lý thuế đối với người Việt Nam cung cấp dịch vụ, hàng hoá ra nước ngoài thì đã đăng ký khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam theo quy định. Còn hàng hoá chiều từ nước ngoài vào Việt Nam chịu sự giám sát của cơ quan hải quan. Cơ quan hải quan sẽ thu các khoản thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng theo pháp luật hiện hành.

Ông Huy cho biết thêm: Bộ tài chính vừa giao cho Tổng cục Hải quan xây dựng đề án đối với thu thuế thương mại điện tử hàng hoá xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, ngành Hải quan chỉ thực hiện thu thuế với hàng hóa, còn cung cấp dịch vụ từ nước ngoài vào Việt Nam do cơ quan thuế quản lý và thu.

Trường hợp nhà cung cấp nước ngoài không đăng ký, khai thuế tại Việt Nam mới dùng biện pháp khấu trừ tại nguồn. Có 2 dạng áp dụng cho tổ chức và cá nhân.

"Đối với tổ chức đã có quy định, còn phù hợp thì sẽ tiếp tục kế thừa. Đối với cá nhân sẽ yêu cầu khấu từ tại nguồn, dựa vào dòng tiền thanh toán. Tuy nhiên, để làm được việc này cần phải có cơ sở pháp lý để ngân hàng thương mại được phép khấu trừ. Tới đây, cơ quan thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng tiêu chí, điều kiện, hướng dẫn ngân hàng thương mại khấu trừ theo quy định thuế", ông Huy nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.